Năm 2025, Singapore sẽ phủ sóng 5G toàn quốc

Thiên Thanh 08:30, 05/05/2020

Singapore đã cấp phép phổ tần cho các nhà mạng phủ sóng 5G từng phần và tiến tới phủ sóng toàn bộ quốc đảo này vào năm 2025.

Straitimes thông tin, cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) thuộc Bộ TT&TT Singapore vừa thông báo Singtel và liên doanh giữa M1 và StarHub sẽ được cấp phép 100 MHz băng tần 3,5 GHz để triển khai mạng 5G trên toàn quốc. Trong khi đó, TPG Telecom của Australia không được cấp phép băng tần 5G, sẽ phải tiếp cận các dịch vụ mạng 5G thông qua một thỏa thuận bán buôn.

Theo IMDA, liên doanh StarHub-M1 sẽ cùng triển khai và sở hữu các cấu phần chính của mạng 5G, tuy nhiên từng công ty sẽ cung cấp dịch vụ bán lẻ riêng cho khách hàng của mình.

IMDA cũng sẽ phân bổ băng tần mmWave cho các nhà mạng để triển khai các điểm truy cập (hotspot) 5G dung lượng cao, cho phép 4 nhà mạng - bao gồm cả TPG Telecom - cũng như các nhà mạng di động ảo (MVNO) cung cấp dịch vụ 5G bán lẻ cho người dùng cuối.

Hồi tháng 2, 4 nhà mạng (Singtel, StarHub, M1 và TPG Telecom) đã gửi hồ sơ xin cấp phép 5G tại Singapore.

Trong một cuộc họp báo qua mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT S. Iswaran cho biết: mạng 5G là một sự đầu tư quan trọng cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Singapore. Với việc cấp phép các băng tần 5G, Singapore sẽ có hai mạng phủ sóng toàn bộ quốc đảo này vào năm 2025.

"Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số  ngày càng trở nên quan trọng đối với chúng ta. Các hồ sơ xin cấp phép được đánh giá dựa trên các khả năng tài chính, an ninh mạng và khả năng phục hồi mạng của các công ty viễn thông", Bộ trưởng S. Iswaran nhấn mạnh khi việc cấp phép được thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nước này và chính phủ buộc phải thực hiện giãn cách xã hội.

Zdnet cũng cho biết, nhà mạng StarHub cho biết việc đấu giá băng tần và hợp tác chung với M1 sẽ cho phép cả hai công ty "tối ưu hóa chi phí cơ sở hạ tầng và phổ tần". Nhà mạng này sẽ triển khai các dịch vụ 5G  thông qua kiến trúc độc lập sử dụng phổ tần 3,5 GHz cũng như kiến trúc không độc lập sử dụng phổ tần 800 MHz sóng mmWave. Điều này cho phép đẩy nhanh triển khai các dịch vụ.

CEO của nhà mạng M1 Peter Kaliaropoulos cho biết: "5G sẽ mang lại một xã hội thông minh, sáng tạo và kết nối hơn nhờ thiết bị, ứng dụng, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo".

Theo IMDA, Singtel và liên doanh giữa M1 và StarHub được cấp phép sẽ bắt đầu triển khai các mạng 5G độc lập từ tháng 1/2021 và sẽ phủ sóng ít nhất một nửa Singapore vào cuối năm 2022 trước khi mở rộng phạm vi phủ sóng toàn quốc vào cuối năm 2025.

Giám đốc điều hành MDA, Tan Kiat, cho biết giá trúng thầu cấp phép băng tần được xác định dựa trên cách đề xuất của các nhà mạng nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho các nhà mạng và người tiêu dùng ở Singapore.

Cụ thể, IMDA cho biết cơ quan này đã xem xét các yêu cầu về bảo mật và khả năng phục hồi của các nhà khai thác mạng 5G. IMDA sẽ thiết lập một chương trình thử nghiệm bảo mật 5G "để thăm dò công nghệ" và để bảo vệ đất nước an toàn hơn trước các mối đe dọa, lỗ hổng mạng 5G.

Theo IDMA: "Mặc dù lựa chọn nhà mạng để phủ sóng thương mại nhưng các nhà mạng phải tuân thủ các cam kết về 5G và đáp ứng các yêu cầu về khả năng phục hồi và bảo mật mạng của IMDA".

Thiên Thanh (T/h)