NASA chọn SpaceX để đưa con người trở lại Mặt trăng

14:10, 19/04/2021

Ngày 16-4, NASA thông báo, SpaceX đã đánh bại hai đối thủ Dynetics và Blue Origin, giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD để chế tạo tàu đổ bộ mặt trăng trong chương trình Artemis.

Năm ngoái, SpaceX đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa thành công phi hành đoàn lên Trạm Vũ trụ Quốc tế, khôi phục năng lực của Mỹ để đạt được kỳ tích lần đầu tiên kể từ khi chương trình Tàu con thoi kết thúc. 

SpaceX đã đưa ra ý tưởng có thể tái sử dụng tàu vũ trụ Starship, đây là tàu được thiết kế để chở các phi hành đoàn lớn và hàng hóa cho các chuyến du hành vũ trụ sâu và hạ cánh thẳng đứng trên Trái đất và các thiên thể khác.

SpaceX đã tái sử dụng tàu vũ trụ Starship. Ảnh: Phys.org

Theo chương trình Artemis để đưa con người trở lại Mặt Trăng, NASA muốn sử dụng tên lửa Hệ thống Phóng Không gian để phóng bốn phi hành gia lên khoang phi hành đoàn Orion, sau đó sẽ cập bến với một trạm vũ trụ mặt trăng có tên là Gateway. 

Tàu vũ trụ Starship chờ và đón hai thành viên phi hành đoàn cho chặng cuối cùng của hành trình lên bề mặt Mặt trăng. Sau đó, các phi hành gia sẽ dành một tuần trên Mặt trăng trước khi lên tàu Starship để quay trở lại quỹ đạo Mặt trăng, sau đó đưa Orion trở lại Trái đất.

Với chương trình Artemis, NASA đặt mục tiêu đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên hạ cánh lên mặt trăng. Đây sẽ là lần đầu tiên con người đi bộ trên mặt trăng kể từ sứ mệnh hạ cánh cuối cùng lên mặt trăng trong chương trình Apollo của NASA năm 1972. Mục tiêu quay trở lại mặt trăng của NASA lần này phải bền vững để có được cái nhìn sâu sắc và mang lại những bài học giúp họ khám phá những gì chưa từng được thực hiện trước đây.

Hoàng Hoài (T/h)