NASA công bố những bức ảnh màu đầu tiên được chụp từ vũ trụ

15:38, 14/07/2022

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa công bố các bức ảnh đầu tiên được chụp bởi Kính Thiên văn Vũ Trụ James Webb, đánh dấu bước quan trọng đầu tiên trong sứ mệnh khám phá vũ trụ.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố một số bức ảnh chụp các thiên hà xa xôi vốn được cho là đã tồn tại cách đây 13 tỷ năm, cung cấp cái nhìn đầu tiên từ kính viễn vọng mạnh nhất mà con người từng phóng vào không gian.

Theo hãng tin Guardian, một tiểu hành tinh mang mã số “SMACS 0723” đã được Kính Thiên văn Vũ Trụ James Webb (JWST) chụp lại rất chi tiết cho thấy một phần nhỏ của vũ trụ có hình dạng giống như nó đã từng hình thành từ cách đây 4,6 tỷ năm. Qua những hình ảnh mới chụp được, các nhà khoa học cũng nhìn thấy ánh sáng lấp lánh từ nhiều thiên hà khác nhau, kể cả những thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ.

Hình ảnh màu đầu tiên của kính viễn vọng James Webb cho thấy cụm thiên hà SMACS 0723.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã công bố những hình ảnh này tại một cuộc họp báo mới đây tại Nhà Trắng, đã nhắc đến cụm từ "khoảnh khắc lịch sử", đồng thời khẳng định đây là bước khởi đầu quan trọng trong sứ mệnh khám phá vũ trụ.

“Thật đáng kinh ngạc đến nổi không thể tin được. Đó là một thời khắc lịch sử đối với tiến bộ về khoa học và công nghệ mà nước Mỹ và toàn thể nhân loại đã làm được”, Tổng thống Joe Biden bày tỏ.

Ông Bill Nelson, chuyên gia cao cấp của NASA cho biết, hình ảnh thu thập được cho thấy ánh sáng của các thiên hà uốn quanh nhau và di chuyển hàng tỷ năm trước khi lọt vào kính thiên văn JWST.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris tại sự kiện công bố hình ảnh màu đầu tiên của James Webb.

“Chúng ta đang nhìn lại những gì diễn ra cách đây hơn 13.5 tỷ năm, gần với thời điểm khởi đầu của của chính vũ trụ”, ông Nelson nói, và cho biết thêm rằng, đây là những tấm ảnh có độ phân giải cao nhất từ trước đến nay do NASA chụp được.

Theo các chuyên gia thì kính thiên văn JWST được chế tạo trong 3 thập kỷ và được phóng lên không gian vào năm 2021 “có thể được xem là cuộc cách mạng về sự hiểu biết của loài người về vũ trụ nhờ khả năng chụp và cung cấp những hình ảnh hồng ngoại chi tiết về vũ trụ”.

Chuyên gia NASA đang quan sát các hành tinh bên ngoài vũ trụ từ trụ sở NASA ở mặt đất.

Kính thiên văn JWST trị giá 10 tỷ USD có thể tiếp cận sâu bên trong bầu khí quyển của những hành tinh nằm ở ngoài Hệ Mặt Trời, từ đó quan sát một số thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ bằng cách sử dụng một hệ thống thấu kính, bộ lọc và lăng kính để phát hiện tín hiệu trong quang phổ hồng ngoại mà con người không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Tàu không gian đưa kính thiên văn JWST vào vũ trụ năm 2021.

“Hệ thống này cho đến nay hoạt động một cách hoàn hảo”, bà Marcia Rieke, giáo sư thiên văn học tại Đại học Arizona cho hay.

Ông Jonathan Gardner, khoa học gia cao cấp tại Nasa cho biết, kính thiên văn JWST có thể giúp quay ngược thời gian để trở về thời điểm sau vụ nổ lớn Big Bang bằng cách tìm kiếm các thiên hà ở cách xa trái đất hàng tỷ năm ánh sáng.

“Kính thiên văn JWST lớn hơn kính thiên văn Hubble, vì vậy, nó có thể nhìn thấy các thiên hà mờ hơn ở xa hơn”, giáo sư Gardner nói.

Hình ảnh so sánh chất lượng ảnh do kính thiên văn JWST (bên phải) và kính thiên văn Hubble (bên trái).

Kính thiên văn JWST - hiện đang cách Trái đất khoảng 1.5 triệu km để thực hiện nhiệm vụ quét các thiên hà cổ đại - là thành quả quan trọng của sự hợp tác quốc tế giữa hàng nghìn kỹ sư và nhà khoa học tới từ NASA, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, và Cơ quan Vũ trụ Canada. Nó được bắt đầu xây dựng từ giữa những năm 1990 và đưa vào không gian từ tháng 12/2021.

Nasa cho biết, JWST có 5 mục tiêu vũ trụ chính để quan sát, bao gồm cả tinh vân Carina nằm cách chúng ta 7.500 năm ánh sáng trong chòm sao cùng tên. Đây là khu vực hình thành sao dày đặc với những đường bụi tối chia cắt khí tinh vân phát sáng bao quanh nhiều cụm sao.

Thùy Dung (T/h)