NASA thực hiện chuyến bay trực thăng đầu tiên trên sao Hỏa

09:23, 19/04/2021

Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, chuyến bay đầu tiên bằng động cơ trên một hành tinh khác (cụ thể là sao Hỏa) sẽ diễn ra vào 3h 30 phút theo giờ miền Đông nước Mỹ (tức 17h 30 phút hôm nay theo giờ Việt Nam).

Theo đó, trực thăng Ingenuity nặng 1,8 kg sẽ quay hai cánh quạt dài 1,2 mét, bay lên độ cao 3 mét trong không trung, lơ lửng, đổi hướng, chụp ảnh và hạ cánh xuống mặt đất. Dự kiến trực thăng Ingenuity sẽ bay tổng cộng 40 giây.

Trực thăng sao Hỏa Ingenuity ngay sau khi hoàn thành bài kiểm tra quay tròn tốc độ cao ngày 16/4/2021. Ảnh: NASA

NASA ban đầu dự định cho trực thăng Ingenuity bay vào hôm 11/4, nhưng trong quá trình thử nghiệm trước chuyến bay, các kỹ sư đã gặp sự cố. Nếu chuyến bay này thành công, Ingenuity có thể bay thêm 4 lần trong những tuần tới.

Dự kiến sẽ mất vài giờ để chuyển tiếp dữ liệu từ trực thăng đến tàu thăm dò sao Hỏa  Perseverance, sau đó đến vệ tinh quay quanh quỹ đạo và quay trở lại Trái Đất. Vì vậy, NASA dự đoán sẽ nhận được dữ liệu đầu tiên từ sao Hỏa vào khoảng sau 6h 15 phút, giờ địa phương (tức khoảng 17h 15 phút, giờ Việt Nam). NASA sẽ bắt đầu phát trực tiếp (livestream) vào thời điểm đó, chia sẻ hình ảnh cũng như mọi phản ứng của các nhà khoa học và kỹ sư, khi con người lần đầu tiên điều khiển một phương tiện chạy bằng năng lượng trên một hành tinh khác.

Theo vov.vn