Naugo khai trương dịch vụ “uber đường biển” tại Indonesia

11:15, 07/10/2020

Dịch vụ dịch vụ giao hàng đến các đảo gần bờ được triển khai tại 10 hòn đảo bao gồm đảo Lombok và 3 đảo liền kề, đảo Labuan Bajo và 4 đảo kế bên, đảo Makassar và 3 đảo lân cận.

Naugo khai truong dich vu “uber duong bien” tai Indonesia hinh anh 1Tàu và chủ tàu Naugo chuyên giao hàng tại Labuan Bajo.

Naugo là nhà cung cấp các gói dịch vụ mới trong lĩnh vực giao thông và vận tải biển tại Indonesia, hoạt động dựa trên nền tảng tập hợp các tàu tư nhân nhỏ.

Theo TTXVN, ngày 12/5 vừa qua, hãng này đã triển khai dịch vụ giao hàng đến các đảo gần bờ. Dịch vụ được triển khai tại 10 hòn đảo bao gồm đảo Lombok và 3 đảo liền kề, đảo Labuan Bajo và 4 đảo kế bên, đảo Makassar và 3 đảo lân cận.

Nhờ dịch vụ này mà hơn 30 nghìn cư dân đảo có thể chuyển nhiều mặt hàng đa dạng với chi phí thấp từ đất liền hoặc từ các đảo lớn đến các hòn đảo nhỏ.

Chỉ trong hơn 2 tháng kể từ ngày khai trương, quy mô giao dịch đã đạt tới 78 triệu Rupiah (tương đương 7,8 triệu won, gấp 1,5 lần mức lương năm của người dân địa phương). Hiện công ty tiếp tục mở rộng dịch vụ hướng đến đối tượng là các hộ kinh doanh trên đảo.

Indonesia là quốc đảo có hơn 17 nghìn hòn đảo kéo dài trên 5 nghìn km từ đông sang tây, trong đó có hơn 7 nghìn đảo đã có người ở.

Những đảo này nằm rải rác trên toàn quốc với tình trạng giao thông và vận chuyển trong nước thậm chí còn tồi tệ hơn rất nhiều so với việc xuất nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài.

Naugo khai truong dich vu “uber duong bien” tai Indonesia hinh anh 2Một chủ thuyền đang chuyển hàng lên đảo.

Kinh tế eo hẹp khiến nhiều tuyến đường và số lượt vận hành của các tàu lớn bị hạn chế, nên bất cứ món hàng nào dù chỉ chuyển ra đảo gần bờ nhất cũng bị đội giá lên tới gần 20%, các mặt hàng có thể đặt mua cũng không nhiều.

Hơn nữa, do hàng hóa còn phải xếp chờ tại cảng nên người dân phải đợi rất lâu mới nhận được món đồ đã đặt.

Naugo là một công ty khởi nghiệp do Lee Ga Young làm đại diện được thành lập vào tháng 10 năm 2019 (đến tháng 3 năm 2020 thành lập pháp nhân) nhằm cung cấp giải pháp giao hàng đường dài một cách nhanh chóng, thông qua mạng lưới các tàu nhỏ vốn rất thông dụng tại Indonesia.

Hiện công ty đang tập trung cung cấp dịch vụ tàu nhỏ tùy theo nhu cầu giữa các đối tượng là cá nhân và doanh nghiệp.

Hiện tại, công ty nhận đơn hàng từ các cá nhân và doanh nghiệp bằng ứng dụng tin nhắn trên whatsApp vốn được người Indonesia sử dụng nhiều nhất, rồi kết nối với các chủ tàu tư nhân để thực hiện giao hàng.

Dịch vụ lôi kéo nhiều nhà cung cấp trên các đảo lớn tham gia vào thị trường này và cứ mỗi 3-7 ngày lại đi giao hàng một lần đến các đảo nhỏ lân cận tùy theo lượng đơn đặt hàng.

Naugo khai truong dich vu “uber duong bien” tai Indonesia hinh anh 3Một cư dân đảo gần Lombok đang sử dụng dịch vụ giao hàng.

Gạo, đồ uống, dầu ăn, bột mỳ, trứng, tã lót, sữa bột... đủ thứ mặt hàng nặng nhẹ vốn khá phiền phức khi phải di chuyển từ đảo nhỏ đến đảo lớn mới mua được như trước đây thì nay được giao đến tận nơi khiến dịch vụ được cư dân đảo truyền tai nhau mà không cần tốn chút công sức quảng cáo nào cả.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, công ty sẽ xây dựng mô hình tự động nhận và xử lý đơn đặt hàng bằng messenger thông qua ứng dụng di động và chatbot nhằm hướng tới một dịch vụ giao nhận trên toàn diện.

Trong thời gian tới, Naugo vẫn tiếp tục kết nối với các tàu uber lớn nhỏ nhằm duy trì các dịch vụ cơ bản trong lĩnh vực giao nhận đến các đảo lân cận, đồng thời lên kế hoạch mở rộng cung cấp dịch vụ đến kênh lưu thông tầm trung và đường dài thông qua mạng lưới tàu cỡ nhỏ.

Thanh Tùng (T/h)