NCSC chỉ ra cách kiểm tra, nhận biết dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại

15:36, 04/05/2022

Thời gian vừa qua, người dân liên tiếp bị các đối tượng xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại. Chính vì thế Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thông tin lại cách kiểm tra, nhận biết dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại.

Theo đó, để kiểm tra phạt nguội ngay tại nhà, người dân có thể mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ http://www.csgt.vn/ ở góc phải sẽ có mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc tra cứu phạt nguội này sẽ giúp người dân nắm được chính xác thông tin mình có vi phạm luật giao thông nào không; đồng thời, ngăn ngừa được tình trạng giả danh công an lừa đảo tiền của người dân.

Người dân có thể truy cập website https://www.dauhieuluadao.com/quiz/ để thực hiện các bài kiểm tra mức độ nhận biết các hình thức lừa đảo trực tuyến. Đây là một dự án thuộc chuỗi hoạt động của Google hợp tác cùng NCSC.

Ngoài ra, để tránh trở thành nạn nhân, cần trang bị những kỹ năng: Cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế; các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam), ví dụ như: Moldova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)... Các cuộc gọi này được gọi máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước với mục đích lừa đảo hoặc để người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông.

Đối tượng lừa đảo sử dụng các thông tin cá nhân như: Tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân... để dễ dàng lợi dụng lòng tin của nạn nhân. Thực tế hiện nay, các thông tin bị lộ lọt và rao bán trên mạng rất nhiều nên các đối tượng lừa đảo đã sử dụng các thông tin này để thực hiện các hành vi lừa đảo. Trong khi đó, các cơ quan chức năng khi liên hệ đến làm việc đều gửi văn bản hoặc giấy mời, không làm việc thông qua điện thoại với bất kỳ trường hợp vi phạm luật giao thông nào.

Minh Thuỳ (T/h)