Nền kinh tế số tăng trưởng nhanh cần phản ứng chính sách đồng bộ

11:56, 24/02/2021

Các nền tảng số cho phép doanh nghiệp tiếp cận với một lực lượng lao động linh hoạt có kỹ năng khác nhau với quân số lớn.

Báo cáo “Triển vọng Việc làm và Xã hội năm 2021” mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, số lượng các nền tảng lao động số trên toàn thế giới đã tăng gấp năm lần trong thập kỷ vừa qua.

Sự tăng trưởng này cho thấy, cần có đối thoại chính sách quốc tế và hợp tác trong cơ chế điều tiết, nhằm đem lại cơ hội việc làm thỏa đáng và thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp bền vững một cách nhất quán hơn.

Theo báo cáo “Triển vọng Việc làm và Xã hội năm 2021 - Vai trò của nền tảng lao động số trong công cuộc chuyển đổi thế giới việc làm” của Tổ chức Lao động quốc tế, các nền tảng lao động số đang tạo ra những cơ hội việc làm mới cho cả phụ nữ, người khuyết tật, thanh niên và những người yếu thế trong những thị trường lao động truyền thống.

Chuyển đổi số nhằm đem lại cơ hội việc làm thỏa đáng và thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp bền vững một cách nhất quán hơn. (Ảnh minh họa: KT)

Chuyển đổi số nhằm đem lại cơ hội việc làm thỏa đáng và thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp bền vững một cách nhất quán hơn.

Các nền tảng cũng cho phép doanh nghiệp tiếp cận với một lực lượng lao động linh hoạt có kỹ năng khác nhau với quân số lớn, đồng thời mở rộng cơ sở khách hàng của họ.

Ông Guy Ryder, Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động ILO, cho biết, các nền tảng lao động kỹ thuật số đang mở ra những cơ hội trước đây chưa từng có, đặc biệt là cơ hội cho phụ nữ, thanh niên, người khuyết tật và các nhóm yếu thế ở mọi khu vực trên toàn thế giới.

“Chúng ta cần đón nhận điều này. Những thách thức mới do những nền tảng số tạo ra thì có thể được giải quyết thông qua đối thoại chính sách toàn cầu để người lao động, người sử dụng lao động và các chính phủ có thể hưởng lợi đầy đủ và công bằng từ những tiến bộ này. Mọi người lao động dù có vị thế việc làm nào đi nữa, đều cần được thực thi các quyền cơ bản của mình trong lao động”, ông Guy Ryder nói.

Báo cáo tập trung vào hai loại nền tảng lao động số chính. Một là các nền tảng vận hành dựa trên web, là loại hình mà ở đó người lao động thực hiện công việc từ xa trên nền tảng trực tuyến. Hai là các nền tảng dựa vào vị trí, với loại hình này các cá nhân như lái xe taxi hay nhân viên giao hàng, thường thực hiện công việc tại những vị trí địa lý nhất định.

Phát hiện của báo cáo được xây dựng trên cơ sở kết quả khảo sát và phỏng vấn 12.000 lao động và đại diện của 85 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn thế giới.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN