Nền tảng "Make in Vietnam" giúp VinFast giảm 70% chi phí đầu tư được vinh danh tại IT World Awards

12:44, 29/06/2021

Nền tảng "Make in Vietnam" akaMES - giải pháp đang ứng dụng giúp giảm 70% chi phí đầu tư của nhà máy Vinfast, đã được nhận giải Vàng Globee cho lĩnh vực Sản phẩm và Dịch vụ công nghệ dành cho dây chuyền sản xuất tại IT World Awards lần thứ 16.

Hệ thống điều hành sản xuất akaMES do FPT Software phát triển giúp VinFast vận hành dây chuyền sản xuất Lithium tiết kiệm 70% phí đầu tư so với trước đây.

Nền tảng đã giúp Vinfast giảm 70% chi phí vận hành

Theo đó, akaMES là nền tảng điều phối và quản lý sản xuất theo thời gian thực, tập trung hỗ trợ vận hành cho các nhà máy sản xuất. Nền tảng kết nối toàn bộ các bộ phận của nhà máy, thống nhất dữ liệu và hỗ trợ tính toán chi phí, giúp doanh nghiệp (DN) nhanh chóng phát hiện các sai sót trên dây chuyền sản xuất và có kế hoạch thay đổi phù hợp. akaMES đã được triển khai ở các tập đoàn lớn Tập đoàn Vinfast, Nippon Steel Spiral Pipe Vietnam; Sumitomo Heavy Industries Việt Nam…

Chia sẻ trong sự kiện Webinar kinh doanh không gián đoạn - kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo được tổ chức mới đây, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT đã chia sẻ về câu chuyện tối ưu vận hành nhà máy sản xuất pin của Vinfast. 

Cụ thể, Vinfast tìm đối tác trong nước để xây dựng hệ thống quản lý sản xuất đầy đủ các tính năng cơ bản, nhưng linh hoạt và có tính tùy biến cao, triển khai trên đa nền tảng, khi mà Hệ thống quản lý sản xuất (MES) do đối tác Hàn Quốc triển khai bộc lộ nhiều vấn đề như tính tùy biến và khả năng mở rộng không linh hoạt, chi phí phát triển cao. Đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19, các chuyên gia chỉ hỗ trợ được online, không thể giải quyết tất cả các vấn đề phát sinh và các công đoạn cần hỗ trợ.

"Cuối cùng, giải pháp akaMES đã được Vinfast lựa chọn. Kết quả akaMES đã giúp giảm 70% chi phí vận hành so với trước đây, với chi phí chỉ bằng 30% so với dự tính ban đầu mà Vinfast mua từ nước ngoài. Dự kiến Vinfast sẽ mở rộng ứng dụng akaMes trên 3-5 dây chuyền sản xuất tại nhà máy pin Lithium trong thời gian tới", ông Tú chia sẻ.

Sự ghi nhận của thế giới với các nền tảng, giải pháp Make in Việt Nam 

Ngoài akaMES, akaBot và akaChain đã vinh dự nhận 4 giải còn lại tại IT World Awards lần thứ 16. Cụ thể, akaBot - nền tảng tự động hóa nghiệp vụ, sử dụng công nghệ lõi RPA, tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) và OCR (công nghệ nhận dạng ký tự quang học) lập hat-trick với 01 Giải Vàng và 02 giải Bạc ở lĩnh vực Triển khai và Quan hệ Khách hàng xuất sắc nhất của năm 2021 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Sản phẩm & Dịch vụ Công nghệ do DN lớn thực hiện (hơn 2.500 nhân viên) và Lãnh đạo Phát triển Sản phẩm xuất sắc nhất năm cho cá nhân ông Bùi Đình Giáp, người sáng lập akaBot.

Qua 2 năm phát triển, akaBot đã được công nhận với hàng loạt các giải thưởng trong và ngoài nước cũng như sự tin tưởng từ hơn 50 khách hàng trên 13 quốc gia như HSBC, TPBank, Panasonic, Mizuho... akaBot có thể giúp DN tiết kiệm đến 60% chi phí vận hành, giảm 90% thời gian thực hiện tác vụ trong khi đảm bảo duy trì dịch vụ ổn định 24/7/365.

Nền tảng "Make in Vietnam" giúp VinFast giảm 70% chi phí đầu tư được vinh danh tại IT World Awards - Ảnh 2.

Còn ở lĩnh vực Nền tảng Số tốt nhất, nền tảng akaChain nhận giải Vàng. akaChain có ưu điểm vượt trội trong việc giúp DN rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ quan trọng, tự động hóa quá trình định danh khách hàng, hỗ trợ đánh giá rủi ro nợ xấu tín dụng, cũng như đề xuất chương trình khách hàng thân thiết. Nền tảng cũng có thế mạnh về tính bảo mật và minh bạch, truy xuất nguồn gốc dữ liệu. akaChain nhận được sự tin tưởng của các khách hàng lớn như AIA, Tập đoàn Masan, Thinkpower...

Đạt giải liên tiếp ở 5 lĩnh vực quan trọng của hạng mục IT World Awards, FPT Software đã được trao tặng Cúp người thắng cuộc (Grand Trophy Winners) của năm. Chia sẻ về giải thưởng, ông Trần Đăng Hòa - Phó Tổng giám đốc FPT Software cho biết: "Những sáng tạo không ngừng cùng nỗ lực bền bỉ, cam kết mang đến sự hài lòng cho khách hàng là động lực thúc đẩy đội ngũ kỹ sư FPT Software tạo ra những nền tảng, giải pháp chuyển đổi số (CĐS) cho DN trên toàn cầu. Giải thưởng là một sự ghi nhận của thế giới với các nền tảng, giải pháp Make in Việt Nam và cũng khẳng định vị thế hàng đầu của FPT Software trong việc cung cấp các giải pháp CĐS toàn diện cho DN".

Bà San Madan, đồng Chủ tịch của Giải thưởng Globee toàn cầu, nhận định nền công nghiệp CNTT vẫn đang tiếp tục phục hồi nhanh chóng, bền bỉ qua đại dịch. Đặc biệt, mảng công nghệ mới đang ngày càng nở rộ với nhiều phát kiến đột phá, do nhu cầu sống, mua sắm và làm việc của người dùng đã thay đổi dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, yêu cầu về sáng kiến công nghệ mới ngày càng tăng cao trên toàn thế giới.

Ba nền tảng, giải pháp trên là một phần của hệ sinh thái công nghệ Made by FPT, bao gồm các giải pháp CĐS "may đo" cho DN, được xây dựng dựa trên những nền tảng công nghệ lõi gồm RPA, AI, Blockchain, BPO, IoT, ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực thiết yếu như ô tô, vận tải, tài chính ngân hàng, bán lẻ, sản xuất… 

Hệ sinh thái 'Made by FPT' gồm 77 nền tảng, giải pháp, sản phẩm và dịch vụ được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ lõi như AI, Blockchain, Cloud, IoT và Lowcode và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trọng yếu như chính phủ điện tử, giao thông, y tế, tài chính ngân hàng, viễn thông, giáo dục, sản xuất…

Trong đó, năm 2020, FPT đã thương mại hóa được 29 sản phẩm, giải pháp mới giúp thúc đẩy doanh thu của nhóm sản phẩm, giải pháp 'Made by FPT' tăng trưởng 51% so với cùng kỳ, đạt 500 tỷ đồng. Riêng thị trường trong nước, các sản phẩm, giải pháp 'Made by FPT' đem về doanh thu 403 tỷ đồng, tăng 37% cùng kỳ.

Hệ sinh thái Made by FPT là một trong những động lực tăng trưởng mũi nhọn dài hạn quan trọng của Tập đoàn FPT. Năm 2021, Tập đoàn này đặt mục tiêu dự kiến hệ sinh thái công nghệ 'Made by FPT' tăng trưởng doanh thu 50% và có thêm ít nhất 10 sản phẩm, giải pháp mới.

PV