Nestlé Việt Nam hỗ trợ mGreen thực hiện dự án thu gom, tái chế rác thải tại trường học

13:44, 08/07/2020

Tp. Hồ Chí Minh, 07/07/2020 - Tiếp nối thành công của sáng kiến nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi góp phần bảo vệ môi trường, chương trình phân loại và tái chế rác thải do mGreen khởi xướng đã được mở rộng tại 4 trường phổ thông liên cấp Vinschool Central Park và Vinschool Golden River tại Tp. Hồ Chí Minh.

Được thực hiện từ tháng 12/2018, chương trình đã nhận được sự hỗ trợ và đồng hành của công ty Nestlé Việt Nam. Cho đến nay, các hoạt động của dự án này đã thu hút sự tham gia của gần 10.000 em học sinh, các phụ huynh và giáo viên.

Trong năm học 2019 – 2020, chương trình đã thành lập được đội Đại sứ Môi trường Vinsers và mGreen với 100 em học sinh nhằm tuyên truyền và tham gia vào các hoạt động hỗ trợ thu gom, phân loại, xử lý, và tái chế rác thải nhằm góp phần giảm thiểu lượng rác bị chôn lấp và xả ra môi trường.

Bên cạnh hoạt động nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, dự án mGreen đã ứng dụng công nghệ 4.0 trong việc khuyến khích, đo lường hiệu quả hoạt động phân loại rác tại nguồn.

Đại sứ môi trường Vinsers&mGreen thu gom rác tái chế và tích điểm cho các lớp

Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tới các hoạt động thu gom rác tái chế tại các lớp học, tinh thần bảo vệ môi trường của các em không hề bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Với vai trò là nòng cốt, đội Đại sứ môi trường đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông trong gia đình và cộng đồng cũng như kết hợp chặt chẽ các hoạt động với môn học Công dân toàn cầu -  Global Citizenship Education (GCED) như nghiên cứu và triển khai thực tế các dự án tái chế và nền kinh tế tuần hoàn. Tiêu biểu là cuộc thi “Khoảnh khắc Đại sứ môi trường Vinsers &mGreen” đã nhận được  210 tác phẩm dự thi là tranh, ảnh, video, thơ ca, cảm nhận về dự án mGreen.

Qua cuộc thi này, các em học sinh đã thể hiện nhận thức và cảm xúc của các em về dự án mGreen; hình thành và củng cố thói quen phân loại rác tại nguồn và lan toả  xâu chuỗi tới gia đình, cộng đồng, trường học.

210 tác phẩm của cuộc thi “Khoảnh khắc Đại sứ môi trường Vinsers&mGreen” được trưng bày tại sảnh trường

Trong tháng 07/2020, công ty Nestlé Việt Nam thông qua dự án mGreen cũng đã trao tặng dự án 10 thùng rác phân loại thông minh cho các trường Vinschool. Đây là loại thùng rác đầu tiên tại Việt Nam tích hợp QR code có chức năng tích điểm theo lần phân loại rác và lưu trữ hình ảnh rác tái chế mà chủ nguồn thải đã phân loại.

Thùng rác thông minh tích hợp QR code tích điểm theo lần phân loại rác tại Vinschool

Đại diện Nestlé & mGreen trao tặng 10 thùng rác thông minh cho VinSchool.

Với việc sở hữu thẻ tích điểm phân loại rác mGreen tích hợp trên điện thoại di động, người dùng được sử dụng ưu đãi và đổi quà tại 300 địa điểm trên cả nước. Chính vì vậy, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin như mGreen đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường trên cả nước.

Đại sứ môi trường Vinsers&mGreen thu gom rác tái chế và tích điểm cho các lớp

Công Ty Nestlé Việt Nam là doanh nghiệp nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam với nhiều nhãn hiệu thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam bao gồm Nescafé, Maggi, Milo, Nestlé uống liền… Nestlé Việt Nam hoạt động tích cực trong lĩnh vực phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và giáo dục dinh dưỡng, thể chất, sống vui khỏe cùng người tiêu dùng trong gần 25 năm qua.

Tập đoàn đã đặt ra mục tiêu tái chế và tái sử dụng 100% bao bì sản phẩm đến 2025. Nestlé Việt Nam đã hiện thực hóa nhiều chương trình liên quan nhằm góp phần thực hiện hóa cam kết trên, trong đó có thể kể như hoàn thành mục tiêu không có rác thải chôn lấp, chất thải rắn ra môi trường, bao gồm tái chế và tái sử dụng vỏ hộp sản phẩm sữa; sử dụng 16 triệu ống hút giấy thay thế ống hút nhựa đối với sản phẩm Milo bữa sáng, thành viên sáng lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam PRO.

mGreen là doanh nghiệp xã hội hoạt động với mục tiêu cung cấp giải pháp công nghệ số quản lý hoạt động phân loại chất thải,  thu gom, thu mua phế liệu, rác tái chế cho khu dân cư, doanh nghiệp và chính quyền, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Một trong những giải pháp để quản lý việc thu gom, phân loại và xử lý rác hiệu quả nhất được mGreen xác định và áp dụng là đối với vấn đề phân loại rác tại nguồn.

Để giải quyết vấn đề này, giải pháp ứng dụng quản lý bằng điện thoại qua App mGreen - Ứng dụng phân loại rác tại nguồn được tích điểm đổi quà đã  thực hiện tại nhiều địa điểm. mGreen đang đồng hành với Trung Ương Đoàn, Urenco Hà Nội, Citenco Hồ Chí Minh để nhân rộng mô hình trên cả nước.  

Thiên Hà