New Zealand triển khai "nhật ký điện tử" theo dõi hành trình

13:00, 19/05/2020

Sắp tới đây, New Zealand sẽ triển khai ứng dụng giúp người sử dụng tự theo dõi hành trình đi lại của bản thân.

Từ ngày 20/5, New Zealand sẽ triển khai một ứng dụng giúp người sử dụng tự theo dõi hành trình đi lại của bản thân nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát trở lại, sau khi nước này bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng chống dịch.

Phát biểu tại một buổi họp báo ở thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, ứng dụng được ví như một cuốn "nhật ký điện tử" ghi lại lịch sử đi lại, giúp dễ dàng xác định những địa điểm đã lui tới nếu người sử dụng mắc COVID-19. Các thông tin thu thập từ ứng dụng được cam kết bảo mật.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

New Zealand bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế từ cuối tháng 4 và chuyển sang mức độ 2 trên thang cảnh báo nguy cơ dịch bệnh tuần trước, theo đó các quán cà phê, cửa hàng, nhà hàng và các điểm công cộng khác như sân chơi trẻ em được mở cửa trở lại với điều kiện phải áp dụng nghiêm ngặt các quy định về giãn cách xã hội. Hôm 18/5, học sinh trở lại trường học sau gần 2 tháng áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên ngày 28/2 đến nay New Zealand đã ghi nhận 1.499 người mắc, trong đó 21 người tử vong. Quốc gia với dân số trên 5 triệu người đạt đỉnh dịch vào đầu tháng 4 và kể từ đó số ca nhiễm mới giảm liên tục trong những tuần gần đây. Từ đầu tháng 5 này đến nay New Zealand chỉ phát hiện thêm 19 ca mắc và 7 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới.

Minh Thùy (T/h)