Nga nghiên cứu phát triển trực thăng do AI điều khiển

15:12, 09/12/2021

Theo Interfax, Nga sẽ nghiên cứu khả năng phát triển một trực thăng do AI điều khiển cho nhiều mục đích khác nhau.

Nghiên cứu trị giá 24 triệu rúp (325.000 USD) sẽ nghiên cứu k năng thực hiện chuyến bay tự hành do AI điều khiển. Nghiên cứu này cũng sẽ giúp chọn “kiến trúc phần mềm tối ưu cho hệ thống điều khiển AI”.

Theo các tài liệu mà hãng tin này tiếp cận, hệ thống AI phải xác định các vật thể và chướng ngại vật trong quá trình bay để tránh va chạm. Ngoài ra, nó phải độc lập tạo quỹ đạo bay cho trực thăng, "có tính đến các điều kiện thay đổi - điều kiện thời tiết, chuyển động của các máy bay khác."

Trực thăng do AI điều khiển. 

“Kết quả của công việc nghiên cứu nên là việc tạo ra một máy lái tự động với trí tuệ nhân tạo và phần mềm trên thiết bị di động để thiết lập các tình huống bay.”

Tiết lộ được đưa ra vài tháng sau khi một giám đốc cấp cao của Russian Helicopters tiết lộ rằng công ty đang xem xét chế tạo một chiếc trực thăng điều khiển bằng AI tương tự như mẫu Ka-226 nặng khoảng một tấn.

Giám đốc tiếp thị và phát triển kinh doanh của Russian Helicopters, Oleg Landin, trước đó đã tiết lộ rằng công ty đang xem xét phát triển một máy bay trực thăng tự hành có khả năng nâng khoảng 200 kg (440 pound) ban đầu và nâng công suất lên một tấn (907 kg hoặc 2.000 pound) sau đó.

Ka-226 là một tàu cánh quạt động cơ tuabin đôi với trọng lượng cất cánh tối đa là 3,6 tấn (3.266 kg / 7.200 lbs). Máy bay trực thăng được thiết kế để tìm kiếm và cứu hộ, cứu trợ, cứu trợ thảm họa, trị an, chữa cháy và tuần tra.

 Khôi Nguyên (T/h)