Nga phạt các hãng công nghệ nước ngoài vi phạm luật lưu trữ dữ liệu

15:10, 29/06/2022

Ngày 28/6, một tòa án ở Moscow của Nga đã phạt nền tảng phát trực tuyến video Twitch, mạng xã hội Pinterest và công ty chuyển phát nhanh United Parcel Service (UPS) vì từ chối lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng tại Nga.

Cuối tháng 5 vừa qua, Cơ quan Giám sát thông tin Nga (Roscomnadzor) đã kiện công ty Google thuộc tập đoàn công nghệ Alphabet và 6 công ty công nghệ nước ngoài khác gồm Twitch (thuộc sở hữu của Amazon), Pinterest và UPS với cáo buộc vi phạm luật lưu trữ dữ liệu cá nhân của Nga.

Bộ phận báo chí của các tòa án ở Moscow cho biết, Tòa án quận Tagansky đã buộc tội Twitch vi phạm luật dữ liệu cá nhân của Nga và tuyên phạt 2 triệu Ruble (37.700 USD). Pinterest cũng bị phạt 2 triệu Ruble, trong khi UPS bị phạt 1 triệu Ruble.

Hiện Twitch, Pinterest và UPS chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Tòa án quận Tagansky cũng đã phạt nền tảng đọc truyện trực tuyến Wattpad có trụ sở ở Canada 1 triệu ruble vì không xóa những nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

Nhà chức trách Nga đang tăng cường kiểm soát lĩnh vực Internet sau khi Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội của phương Tây đã lách luật về dữ liệu cá nhân của nước này.

Được thông qua vào năm 2014, đạo luật yêu cầu dữ liệu cá nhân của người dùng Nga phải được lưu trữ trong các máy chủ trong nước. Twitter và Facebook lần đầu tiên bị phạt vì tội danh này hồi năm 2020, trong khi Google bị phạt lần đầu tiên vào tháng 7/2021.

Thùy Chi (T/h)