Nga phạt Google, Facebook không xóa nội dung bị cấm

12:14, 26/05/2021

Theo phán quyết của một tòa án Nga hôm 25/5, Facebook bị phạt tổng cộng 26 triệu rouble (353.890 USD) với 8 tội danh, còn Google bị phạt tổng cộng 6 triệu rouble với 3 tội danh. Cả hai công ty đều vi phạm hành chính.

Hai “ông lớn” công nghệ Mỹ bị phạt vì các bài viết khuyến khích trẻ vị thành niên tham gia những cuộc biểu tình vô tổ chức hồi tháng 1. Án phạt cho thấy căng thẳng ngày một lớn giữa Moscow và Google. Cơ quan truyền thông Nga mới đây cảnh báo Moscow sẽ làm chậm tốc độ truy cập Google tại đây nếu không xóa nội dung bị cấm.

Tuần trước, Google chi nhánh Nga cho biết đã nộp đơn kháng cáo quyết định của một tòa án Nga, yêu cầu họ bỏ chặn tài khoản YouTube của một kênh tin tức thuộc doanh nhân Nga, người đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

Ảnh: minh họa

Trước đó, Nga cũng đã áp dụng biện pháp trừng phạt đối với mạng xã hội Twitter của Mỹ vì không xóa nội dung bị cấm, một phần trong nỗ lực của Moscow nhằm kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ phương Tây và củng cố thứ mà quốc gia này gọi là “chủ quyền” internet của mình.

Vào tháng 4, một tòa án của Nga cũng đã đưa ra ba khoản phạt riêng biệt đối với Twitter với tổng số tiền phạt là 8,9 triệu rúp vì cáo buộc không xóa nội dung bị cấm. TikTok cũng đã bị phạt vì những tội tương tự trong năm nay.

Mỹ Linh (T/h)