Nga phát triển robot đa năng phục vụ quân đội

07:03, 31/01/2016

Ngày 31/1, truyền hình Zvezda đưa tin, các nhà khoa học và kỹ sư Nga đang hoàn tất giai đoạn phát triển đồ robot đa năng điều khiển bằng não người cho quân sự.

nga3

Ông Alexander Kulish, Trưởng phòng hành chính nhân sư Tập đoàn Vũ khí Hợp nhất cho biết, việc phát triển nguồn nặng lượng cho bộ khung xương robot vẫn đang còn là một thách thức lớn.

“Chúng tôi đang làm việc tích cực. Hiện tại bộ khung xương này của chúng tôi bao gồm một số ổ địa và cơ chế điều khiển, tuy nhiên nó cần bộ điện năng riêng, điều đó có nghĩa chúng tôi cần phải có pin đủ mạnh để giữ bộ quần áo robot này hoạt động trong nhiều giờ.

“Những nguyên mẫu hiện tại chủ yếu được sử dụng cho mục đích vận chuyển hàng hóa. Chúng quá cồng kềnh và chậm chạp để có thể sử dụng trong chiến đấu”, ông Alexander Kulish cho biết thêm.

Một số bộ khung xương robot đã có phương thức hoạt động, bao gồm thông qua một giao diện cơ. Tuy nhiên, việc dạy cho chúng hiểu lệnh phát ra từ não người thật sự là một thách thức.

“Chúng tôi tin rằng một giao thức thần kinh kết nối não người  với một bộ khung xương robot sẽ đem lại hiệu quả điều khiển nó tối ưu nhất. Khó khăn còn tồn đọng ở chỗ là, chúng ta cần phải lập trình vi tính để hiểu được những lệnh truyền từ não người và biết chính xác chúng ta đang cần làm gì”, ông Kudish kết luận.

Chức năng chính của bộ khung xương robot là hỗ trợ người mặc bằng cách “khích lệ” sức mạnh và sức chịu đựng của họ. Chúng đã được thiết kế phổ biến cho mục đích quân sự, giúp binh sĩ mang vác vật năng và chiến đấu.

Trong lĩnh vực dân sự, những khung xương robot tương tự cũng có thể được sử dụng để giúp Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và nhân viên cứu nạn sống sót trong môi trường nguy hiểm.

Còn đối với lĩnh vực y tế, công nghệ khung xương này có thể được sử dụng để tăng cường độ chính xác trong phẫu thuật hoặc giúp y tá chuyển bệnh nhân dễ dàng.


TIN LIÊN QUAN