Nga phát triển tiêm kích đánh chặn tốc độ 4.500 km/h

07:20, 02/03/2014

RIA Novosti dẫn lời phi công thử nghiệm – Anh hùng nước Nga Anatoliy Kvochur cho biết Nga đang chế tạo MiG-41 mới dựa trên mẫu tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-31 vốn có tốc độ 2.8M (khoảng 3.000km/h).

Thông tin trên được Anatoliy Kvochur đưa ra dựa trên bình luận của hạ nghị sĩ Duma Quốc gia Nga Alexander Tarnava về việc Nga cần phát triển loại tiêm kích đánh chặn thế hệ mới này. Tại cuộc gặp với các chuyên gia trong lĩnh vực vũ trụ quốc phòng, ông Tanaev cho biết Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này đã ký chỉ thị về việc hiện đại hóa sâu rộng mẫu phi cơ đánh chặn MiG-31.

Mẫu mô phỏng MiG-41

“Những cải tiến đó đáng ra phải thực hiện cách đây từ 20 năm. Nhưng nó đã không xảy ra, và giờ là lúc chúng ta cần phải làm việc này. Những nâng cấp sẽ bao gồm cả việc tăng tốc độ tiêm kích đánh chặn lên 4-4,3M”, Kvochur nói.

Mig-31-FoxHound, tiêm kích đánh chặn tốc độ cao nhất của Nga hiện nay.

MiG-41 sẽ có tốc độ gấp rưỡi MiG-31 – không dưới 4 – 4,3 March. Đây được xem là tốc độ nhanh nhất thế giới của tiêm kích đánh chặn. Hiện Không quân Mỹ đang có mẫu máy bay trinh sát chiến lược siêu âm SR-71 nhưng tốc độ chỉ đạt mức tối đa 3,2M.

SR-71 Blackbird của Mỹ.

Hiện Nga còn phát triển phiên bản tiêm kích thế hệ 5 T-50. Dự kiến, quá trình sản xuất hàng loạt loại tiêm kích này sẽ bắt đầu được khởi động vào năm 2016.

Gia Nguyễn (RIA Novosti)