Nga sắp có “siêu tàu sân bay”

08:49, 04/06/2015

Theo tin từ Itar-Tass Nga, ngành công nghiệp và quốc phòng nước này đang phát triển một tàu sân bay chưa từng có trên thế giới cho lực lượng Hải quân.

Tàu sân bay này có trị giá lên tới 5,6 tỷ USD, Tư lệnh Hạm đội Phương Bắc của Nga, Đô đốc Vladimir Korolyov cho biết, Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Krylov tại St.Petersburg đang nghiên cứu và phát triển chiếc “siêu tàu sân bay” này, trang VnMedia cho hay.   

 

Mô hình siêu tàu sân bay tương lai của Nga. Ảnh: Nextbigfuture

Theo Đô đốc Korolyov, tàu sân bay mới này sẽ giúp Hải quân Nga hoạt động hiệu quả hơn. Nó được phát triển theo chương trình mang mật danh "Đề án 23000E Storm".

“Do các lực lượng của Hạm đội phương Bắc thực hiện nhiều nhiệm vụ tại các vùng biển xa xôi, sự hiện diện của một tàu sân bay trong tương lai sẽ giúp giải quyết các nhiệm vụ này một cách hiệu quả hơn” - ông Korolyov nói, và cho biết thêm rằng, hiện tại tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov (duy nhất của Nga –NV) đang đảm trách nhiệm vụ hỗ trợ các cuộc diễn tập của các máy bay hạm của hải quân Nga.

 

Tàu sân bay duy nhất, Đô đốc Kuznetsov, của hải quân Nga.

Ông cho biết thêm, “Tuy nhiên, sắp tới, chúng tôi cần phải có một tàu sân bay được trang bị đầy đủ trong hạm đội của mình, vượt trội hơn so với bất kỳ tàu sân bay nào khác trên thế giới về đặc điểm kỹ thuật. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh nhiều thách thức và đe dọa mới đang nổi nên trên thế giới”.    

Nga sẽ mất khoảng 10 năm để hoàn thành siêu hàng không mẫu hạm này. Hiện chưa có thông số kỹ thuật của tàu nhưng nó đã được đưa vào chương trình đóng tàu đến năm 2050 của Nga. Cục Thiết kế Nevskoye, đơn vị thiết kế tàu sân bay duy nhất của Nga, đang tiến hành các bước chuẩn bị cho dự án, trang TPO cho biết.

Hiện, Cục Thiết kế Nevskoye, đơn vị thiết kế tàu sân bay duy nhất của Nga, đang tiến hành các bước chuẩn bị cho dự án.   

Dự kiến mô hình siêu tàu sân bay sẽ được trưng bày tại Triển lãm Phòng vệ Hàng hải Quốc tế ở St Petersburg vào đầu tháng 7.  

Thiết kế mới sẽ giúp giảm 20% sức cản của tàu khi so sánh với tàu sân bay Kuznetsov.  

Cận cảnh bên trong một tàu san bay mới thấy sự "đồ sộ" của nó.

Được biết, tàu mới có lượng giãn nước từ 90.000 tấn - 100.000 tấn, dài 330 m, rộng 40 m, chiều cao mạn tàu 11 m, tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ, tốc độ hành trình là 20 hải lý/giờ, tàu có thể hoạt động liên tục trong 120 ngày, thủy thủ đoàn từ 4.000 - 5.000 người và tàu được thiết kế để có thể hoạt động trong điều kiện biển động cấp 6, cấp 7.

Tàu sân bay này có thể mang theo từ 80-90 máy bay để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, như T-50 PAK-FA, MiG-29K, máy bay cảnh báo sớm và trực thăng Ka-27.

Boong tàu được thiết kế gồm đường cất cánh và đường hạ cánh riêng biệt, có 4 vị trí cho máy bay cất cánh, 2 vị trí cất cánh bằng cầu nhảy (ski jump) và 2 vị trí cất cánh bằng máy phóng điện từ. Các bộ phận hãm đà cũng được bao gồm trong thiết kế.

Tàu được trang bị 4 hệ thống tên lửa phòng không để phòng vệ trước các mối đe dọa từ trên không và một hệ thống phòng thủ chống ngư lôi cũng được thiết kế.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị các tổ hợp trang thiết bị điện tử hỗ trợ bao gồm 1 radar mảng pha đa chức năng, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống thông tin liên lạc.

Trước đó, Phó Tư lệnh Hải quân Nga - ông Victor Bursuc cũng cho biết, tàu sân bay mới có thể gia nhập Hải quân Nga sau năm 2030.  

Thanh Trà (tổng hợp)