Nga sẽ thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V dạng xịt mũi

09:58, 13/10/2021

Nga cho biết sẽ thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V dạng xịt mũi ở nhóm tình nguyện viên trưởng thành. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin nhằm kiềm chế số ca nhiễm và tử vong do dịch ngày càng gia tăng trong nước.

Ảnh: minh họa

Theo một tài liệu nhà nước được công bố ngày 12/10, vaccine dạng xịt mũi sẽ được áp dụng tại một phòng khám ở St Petersburg với phác đồ 2 liều xịt. Tài liệu này không tiết lộ thời gian dự kiến mà các thử nghiệm lâm sàng được triển khai.

Sau khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trên phạm vi toàn cầu vào năm ngoái, Nga đã nhanh chóng nghiên cứu và phát triển thành công vaccine Sputnik V. Tuy nhiên, tiến độ bao phủ tiêm vaccine ở trong nước lại khá chậm chạp, do nhiều người có tâm lý ngờ vực và lo sợ về sản phẩm y tế mới.

Tổng thống Putin ngày hôm qua nhấn mạnh Nga cần đẩy nhanh chiến dịch chủng ngừa Covid-19 trong bối cảnh quốc gia châu Âu ghi nhận số ca tử vong hàng ngày ở mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bùng phát.

Trước đó, ngày 12/6, Viện trưởng Viện Gamaleya, người đi đầu trong việc phát triển vaccine Sputnik V phòng COVID-19 ở Nga, ông Alexander Gintsburg cho biết nước này đã thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 dạng xịt mũi phù hợp với trẻ em từ 8-12 tuổi và có kế hoạch ra mắt sản phẩm mới này vào tháng 9 này. Hồi đầu tháng 5/2021, Nga đã cấp phép vaccine Sputnik Light một liều tiêm, cũng chính là mũi tiêm đầu tiên của vaccine Sputnik V. Giới chức Nga cho biết hiệu quả miễn dịch của Sputnik Light là 79,4%, đạt được từ ngày thứ 28 sau khi chủng ngừa, thấp hơn so với Sputnik V hai liều tiêm thông thường (91,4%).

Hoàng Hằng (T/h)