Nga tiến hành thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

Thùy Dung 08:17, 23/05/2020

Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Liên bang Dịch tễ học và Vi sinh mang tên N.F Gamaleya (NITSEM) đã thử nghiệm thành công loại vaccine phòng, chống Covid-19 mà họ tự phát triển.

Theo Giám đốc trung tâm, Viện sĩ Hàn lâm khoa học Nga Alexander Gunzburg, một nhóm nhỏ các tình nguyện viên là các thành viên trong trung tâm đã đồng ý tham gia thử nghiệm loại vaccine Covid-19 do trung tâm mới phát triển. Kết quả thử nghiệm vaccine cho thấy, cơ thể đã hình thành khả năng miễn dịch, không có tác dụng phụ.

Ông Gunzburg cho biết, tất cả tình nguyện viên sau khi tham gia thử nghiệm "đều sống khỏe mạnh và hạnh phúc". Ông không tiết lộ số người tham gia thử nghiệm vaccine mới nhưng nói rằng, trong đó bao gồm đông đảo các thành viên thuộc trung tâm, bao gồm các nhà khoa học, các nhà tổ chức nghiên cứu tiền lâm sàng và các chuyên gia công nghệ. Tuy nhiên, đây không phải là một cuộc thử nghiệm khoa học chính thức mà chủ yếu để các nhà khoa học tự bảo vệ họ trước nguy cơ dịch Covid-19.


 (Ảnh minh họa)

Hiện thời, quá trình phát triển loại vaccine của NITSEM đã chính thức tiến vào giai đoạn cuối cùng của các thử nghiệm tiền lâm sàng, đó là thử nghiệm trên các loài linh trưởng. Ngay sau khi có các dữ liệu về kết quả thử nghiệm trên linh trưởng, NITSEM sẽ gửi yêu cầu cho phép thử nghiệm lâm sàng tới Bộ Y tế Nga để bắt đầu triển khai các thử nghiệm trên các tình nguyện viên.

Ông Gunzburg giải thích, loại vaccine mà NITSEM phát triển là một loại vaccine vector dựa trên DNA adenovirus, trong đó tích hợp các gien di truyền của virus SARS-CoV-2. Adenovirus được sử dụng như một "thùng chứa" để đưa gien virus corona mới tới các tế bào, bắt đầu tổng hợp các protein vỏ của virus SARS-CoV-2 và từ đó "tạo ra" hệ thống miễn dịch trước mối đe dọa tiềm năng.

Các nhà khoa học cho biết, các thử nghiệm lâm sàng của loại vaccine mới có thể sẽ được hoàn tất vào cuối mùa hè năm nay. Còn Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cũng nhất trí với nhận định này và cho rằng, kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19 sẽ được đưa ra vào cuối tháng 7. Theo ông, hiện đang có một số doanh nghiệp tham gia phát triển vaccine ngừa Covid-19 và các thử nghiệm tiền lâm sàng đang diễn ra đúng tiến độ.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Nga, tính đến trưa 22-5, đã có thêm 8.894 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận ở 89 khu vực trên khắp nước Nga. Thủ đô Moscow vẫn là nơi có số ca nhiễm mới lớn nhất với 2.988 ca mới được phát hiện. Đồng thời, cũng trong ngày qua, đã có 7.144 người khỏi bệnh và 150 ca tử vong do Covid-19. Gần một nửa trong số ca nhiễm mới không hề có triệu chứng nhiễm bệnh.

Như vậy, cho đến nay, trên toàn nước Nga, có tổng cộng 326.448 ca nhiễm Covid-19; trong đó, có 3.249 ca tử vong và 99.825 người đã hồi phục. Nga đã tiến hành hơn 8,1 triệu xét nghiệm tìm kiếm Covid-19.

T.D (T/H)