Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép thí điểm Mobile Money cho Viettel

13:17, 01/12/2021

Ngày 1/12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố ra mắt Hệ sinh thái Tài chính số Viettel Money tới toàn bộ khách hàng đang sử dụng mạng di động Viettel trên toàn quốc.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, cả ba nhà mạng lớn tại Việt Nam bao gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đã chính thức triển khai dịch vụ Mobile Money trên cả nước.

Cụ thể, từ ngày 1/12/2021, khách hàng của Viettel đã đăng ký thông tin thuê bao chính chủ và sử dụng dịch vụ viễn thông liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề có thể sử dụng Viettel Money mà không cần tài khoản ngân hàng. 

Dịch vụ Mobile Money cũng cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác nhau như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp/rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng... mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone, không cần kết nối internet.

Phó thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết trong những năm qua, hạ tầng kỹ thuật thanh toán bao gồm Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử được chú trọng đầu tư, nâng cấp, hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt và được mở rộng kết nối đến tất cả các địa bàn tỉnh, thành phố trên cả nước đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp và bối cảnh giãn cách xã hội do tác động của dịch Covid-19.

Trong 9 tháng năm 2021, hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch giao dịch tài chính tăng 96,6% về số lượng và 133,1% về giá trị (so với cùng kỳ năm 2020); thanh toán qua kênh điện thoại di động (Mobile banking) tăng 76,2% về số lượng và 88,3% về giá trị; đặc biệt, thanh toán qua kênh QRcode tăng 64,1% về số lượng và 127,9% về giá trị (so với cùng kỳ năm 2020).

Nhiều dịch vụ thanh toán mới như thẻ ngân hàng, QR Code, ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, Mobile Money… đã được các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai qua đó góp phần nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, đem lại lợi ích cho người sử dụng dịch vụ.

NHNN cũng đã cho phép triển khai thí điểm các mô hình thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn với 3 mô hình ngân hàng hợp tác với các tập đoàn viễn thông, cửa hàng xăng dầu để cung ứng dịch vụ chuyển tiền nhanh tới người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những người chưa có tài khoản ngân hàng.

Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg, một số mục tiêu mà Chính phủ đề ra có thể kể đến như từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản; số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 450.000 điểm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;…

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng cho rằng việc triển khai chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hướng tới người nông dân là vô cùng quan trọng. Do đó, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.... Cụ thể:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ; sớm trình Chính phủ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt và ban hành các văn bản hướng dẫn, Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) hoạt động công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, hạ tầng Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ theo hướng cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến, xử lý tức thời, hoạt động liên tục 24/7 cho mọi đối tượng và người dân; nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới vào lĩnh vực thanh toán để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tiện ích, phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Thứ ba, tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng.

Trước đó, ngày 25/11, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã công bố chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile money. Tất cả thuê bao VinaPhone đều đã có thể đăng ký dịch vụ VNPT Mobile money.

Trong khi đó, dù chưa công bố cung cấp chính thức dịch vụ đến người dùng cuối, nhưng nhà mạng di động MobiFone cũng đã được cấp phép thí điểm Mobile Money cho thuê bao của mình. Đại diện MobiFone cũng cho biết trong giai đoạn đầu sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống hơn 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc, trước khi tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống hơn 10 ngàn điểm giao dịch của các đối tác, đại lý.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Đức Long cho biết việc cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho các nhà mạng chính là thực hiện mô hình thử nghiệm Sand Box đầu tiên tại Việt Nam.

Trước Việt Nam, thế giới đã có hơn 95 quốc gia sử dụng Mobile Money, điều đó đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể học hỏi nhiều điều từ những người đi trước. Hiện tại, khung pháp lý cho Mobile Money cũng đã hình thành và tạo nhiều điều kiện để tiện ích này đi vào cuộc sống.

Thuỳ Chi (T/h)