Ngân hàng Việt tham vọng góp mặt trong top 100 ngân hàng lớn của thế giới

14:23, 17/01/2022

Những ngân hàng sau 5 năm tái cơ cấu đã vượt qua khó khăn, ổn định về tài chính phải tái cơ cấu tiếp để có quy mô lớn, tiếp cận Basel III; thậm chí tái cơ cấu một số ngân hàng quy mô lớn để có mặt 100 ngân hàng lớn của thế giới.

Thông tin trên được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề cập tại buổi thông tin Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2022 tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.

Chia sẻ về hoạt động ngành năm 2021, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Thường trực NHNN cho biết, với sự chủ động, linh hoạt, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng, ngành ngân hàng đã thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời, chủ động bám sát tình hình, tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, góp phần thúc đẩy phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Tính đến 31/12/2021, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,53% so với cuối năm 2020.

Ngành đã triển khai quyết liệt các giải pháp, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch COVID-19. Theo đó, đẩy mạnh việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ. NHNN đã 2 lần sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01. Đến 27/12/2021, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khoảng 780.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch với dư nợ trên 301.000 tỷ đồng; lũy kế giá trị nợ đã cơ cấu từ 23/1/2020 khoảng 616.000 tỷ đồng.

Cũng đến thời điểm trên, các TCTD đã miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 2,26 triệu khách hàng bị ảnh hưởng dịch với dư nợ hơn 3,9 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt trên 7,6 triệu tỷ đồng cho khoảng 1,32 triệu khách hàng.

Lũy kế từ 23/1/2020 đến 20/12/2021, tổng số tiền lãi các TCTD miễn, giảm, hạ cho khách hàng khoảng gần 37.500 tỷ đồng. Trong đó, 16 ngân hàng thương mại, chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế đã thực hiện có kết quả việc giảm lãi suất cho vay theo cam kết với hiệp hội ngân hàng, tổng số tiền lãi đã giảm lũy kế từ 15/7/2021 đến 30/11/2021 cho khách hàng khoảng 18.095 tỷ đồng, đạt 87,78% so với cam kết ước tính số lượng giao dịch được miễn phí chiếm 80%.

Dự kiến tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và qua hệ thống chuyển mạch bù trừ (Napas) đã giảm cho khách hàng từ năm 2020 đến hết 2021 khoảng 2.557 tỷ đồng và giảm trên 250 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng trong năm 2021.

Tổ chức các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại các địa phương trên cả nước, nhất là tại những thời điểm không thực hiện giãn cách xã hội, nhằm nhận diện khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó có giải pháp tháo gỡ phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng.

Triển khai chương trình cho vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất với lãi suất 0%, không có tài sản đảm bảo theo nghị quyết 68 và gần nhất là Nghị quyết 126. Đến 28/12/2021, ngân hàng chính sách xã hội đã giải ngân trên 63 tỉnh, thành phố với số tiền hơn 2.011 tỷ đồng đối với 2.333 đơn vị sử dụng lao động để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất cho 530.474 lượt người lao động.

Ngoài ra NHNN thực hiện tái cấp vốn đối với TCTD sau khi TCTD cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) vay; đồng thời tháo gỡ khó khăn trong việc thu mua lúa gạo tại khu vực ĐBSCL.

Ông Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN điều hành chính sách tiền tệ quán triệt phương châm  linh hoạt, phù hợp mục tiêu ổn định vĩ mô, đảm bảo kiểm soát lạm phát không vượt quá 4%. Dư nợ hiện nay của nền kinh tế của ngành 10,5 triệu tỷ đồng, câu chuyện vốn của ngành tập trung hỗ trợ khôi phục nền kinh tế cộng với chính sách của Chính phủ tạo hiệu ứng tích cực, cộng hưởng giúp cho người dân, doanh nghiệp. Giải quyết hài hòa giữa cung ứng vốn, lãi suất, tỷ giá và kiểm soát lạm phát đòi hỏi linh hoạt.

“Không nói chính sách mở rộng hay thắt chặt mà quan điểm linh hoạt. Năm 2022 dự kiến tăng trưởng tín dụng là 14%, nhưng cũng có thể là 12, 13 hay 15%. Miễn làm sao đạt được 3 mục tiêu ổn định lạm phát, tăng trưởng vốn đưa thêm tín dụng cho nền kinh tế phục hồi và đảm bảo hài hòa giữa tổng phương tiện thanh toán, thanh khoản thị trường. Đòi hỏi nhanh nhạy, kịp thời thông qua chính sách tiền tệ, điều hành tỷ giá, là bài toán tổng thể chứ không riêng rẽ”, Phó thống đốc cho biết.

Ông Tú nêu, ngành tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên được ngành ngân hàng vào cuộc sau khi có phê duyệt của Chính phủ về gói hỗ trợ. Ngành đang dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện gói hỗ trợ này. Tập trung cho lĩnh vực khó khăn như du lịch , vận tải, dịch vụ lưu trú, sản xuất...

Theo Phó thống đốc, câu chuyện tín dụng vào bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp sẽ đặt ra yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, thâm chí chặt hơn 2021. Các câu chuyện thời gian qua liên quan bất động sản theo dõi sát, sắp tới tăng cường kiểm tra giám sát dòng tiền vào lĩnh vực này, chủ yếu hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, Phó thống đốc cho rằng, điều này không có nghĩa là tín dụng không vào bất động sản mà là không vào đầu cơ, còn bất động sản phục vụ nhu cầu nhà ở người dân vẫn được đáp ứng. Cũng như trái phiếu, kiểm soát chảy vào doanh nghiệp phát hành trái phiếu không đảm bảo nguyên tắc rủi ro.

Lãnh đạo NHNN cho biết, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tái cơ cấu TCTD. Các mục tiêu tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 về cơ bản đã đạt được. Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, NHNN đã chỉ đạo các TCTD đánh giá thực trạng nợ xấu để xây dựng kế hoạch xử lý nợ xấu bảo đảm phù hợp với diễn biến dịch bệnh; đồng thời tiếp tục tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng, hạn chế phát sinh nợ xấu mới.

Ông Tú cho biết NHNN đang xây dựng đề án mới giai đoạn 2021-2025, được Bộ Chính trị phê duyệt chủ trương, chờ Thủ tướng phê duyệt để triển khai.

Theo đó, ngân hàng yếu kém tiếp tục củng cố, thời gian qua đã có bước khắc phục quan trọng giúp hầu hết ngân hàng an toàn, khỏe mạnh. Những ngân hàng đã tái cơ cấu 5 năm, hiện đã vượt qua khó khăn, ổn định về tài chính phải tái cơ cấu tiếp để trở thành ngân hàng có quy mô lớn, tiếp cận Basel III; thậm chí tái cơ cấu một số ngân hàng quy mô lớn để có mặt 100 ngân hàng lớn của thế giới.

Bên cạnh đó, lãnh đạo NHNN cũng nêu hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng; triển khai Chính phủ điện tử tiếp tục được đẩy mạnh...

Thùy Chi (T/h)