Ngành CNTT đón chào vị giáo sư đạt chuẩn thứ 10

17:56, 30/10/2022

Từ năm 1991 tới nay, Việt Nam đã có 10 giáo sư ngành Công nghệ thông tin (CNTT) được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư.

Tháng 10/2022, Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố danh sách 356 ứng viên được hội đồng giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2022.

Trong đó, Kinh tế và CNTT là hai ngành có số ứng viên bị loại nhiều nhất. Cụ thể, năm 2022, ngành CNTT có 19 ứng viên được hội đồng giáo sư cơ sở đề nghị công nhận đạt chức danh giáo sư, phó giáo sư (2 giáo sư, 17 phó giáo sư).

Ở vòng xét duyệt cấp ngành, liên ngành, số ứng viên từ 19 người giảm xuống còn 8 người (1 giáo sư và 7 phó giáo sư), 11 ứng viên bị loại. 

Năm 2022, ngành CNTT có duy nhất PGS.TS Đỗ Phúc được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư. Tính đến thời điểm hiện tại, trong 30 năm, ngành CNTT đã có 10 giáo sư được công đạt chuẩn. Cụ thể: TSKH.Bạch Hưng Khang là người đầu tiên được phong học hàm Giáo sư (năm 1991). Tiếp theo là TSKH Hoàng Văn Kiếm (năm 1996), TS.Nguyễn Thúc Hải (năm 2001), TS.Nguyễn Thanh Thủy (năm 2010), TS.Vũ Đức Thi, TS.Cao Hoàng Trụ, TS.Phan Thị Tươi, TS.Lê Hoài Bắc (năm 2019), TS.Từ Minh Phương (năm 2019) và năm nay 2022 là TS.Đỗ Phúc.

TSKH. Bạch Hưng Khang là người đầu tiên được phong học hàm GS (trái) tiếp đó là TSKH. Hoàng Văn Kiếm (phải).

Trước đó, năm 2021, ngành CNTT có 17 ứng viên được hội đồng giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (trong đó có 3 ứng viên giáo sư). Ở vòng xét duyệt của hội đồng giáo sư ngành, liên ngành còn 10 ứng viên, không có ứng viên giáo sư nào.

Trong danh sách 405 ứng viên giáo sư, phó giáo sư đạt chuẩn chức danh năm 2021 được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công bố hồi tháng 3 vừa qua, ngành CNTT có 9 phó giáo sư. Phó giáo sư trẻ nhất sinh năm 1983, công tác tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Kể từ năm 2019, việc xét đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư được thực hiện theo Quyết định 37/2018/QĐ-TTg. Các quy định ngày càng siết chặt hơn về chất lượng của các ứng viên khiến số lượng giáo sư, phó giáo sư 3 năm trở lại đây giảm đáng kể.


GS.Vũ Đức Thi (trái) và GS.Cao Hoàng Trụ (phải).

Trên thực tế, trong vòng 6 năm qua, ngành CNTT chỉ có thêm 2 giáo sư. Liên quan đến vấn đề này, GS.Từ Minh Phương đưa ra nhận định về vấn đề cấp bách đối với đội ngũ nhân lực chất lượng cao ngành CNTT (phục vụ cho giáo dục và đào tạo) như sau:

Thứ nhất, giảng viên ngành CNTT đang thiếu so với nhu cầu, đặc biệt là giảng viên có trình độ cao. Các trường đại học cần có chính sách tốt để thu hút nhân tài, khuyến khích các giảng viên, nhà khoa học, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

2 giáo sư được công nhận trong 6 năm qua là: GS.Từ minh Phương (trái), GS.Lê Hoài Bắc (phải).

Thứ hai, trong kỷ nguyên số hiện nay, CNTT là ngành đòi hỏi nhân lực rất lớn, do đó người làm CNTT có cơ hội công việc đa dạng. Vì vậy, nguồn nhân lực CNTT trong nước đang đối mặt với thách thức lớn là đội ngũ nhân lực chất lượng cao có xu hướng ra nước ngoài làm việc. Theo GS.Phương, thực tế này cũng xảy ra ở các nước phương Tây khi có rất nhiều giáo sư, phó giáo sư đi sang nước khác làm việc.

GS.Phương cho rằng, với sự phát triển nhanh chóng trong thời đại kỷ nguyên số, số lượng giáo sư, phó giáo sư ngành CNTT trong tương lai sẽ có xu hướng tăng lên. Do vậy, chính sách tốt, đảm bảo về đãi ngộ sẽ giúp phát triển bền vững và nhanh chóng đội ngũ nhân lực chất lượng cao này.

Ở vòng xét của Hội đồng, có 394 ứng viên, trong đó có 36 ứng viên giáo sư và 358 ứng viên phó giáo sư. Sau vòng xét có 383 người đạt chuẩn, trong đó có 34 ứng viên đạt chuẩn giáo sư và 349 ứng viên đạt chuẩn phó giáo sư năm 2022.

Ngoại trừ 37 ứng viên thuộc ngành Khoa học Quân sự và Khoa học An ninh không công khai thông tin, theo danh sách này, ứng viên giáo sư trẻ nhất sinh năm 1979 (43 tuổi), ứng viên phó giáo sư trẻ nhất sinh năm 1989 (33 tuổi), ứng viên giáo sư lớn tuổi nhất sinh năm 1956 (66 tuổi).

Thùy Dung