Ngành CNTT: Mức lương cao nhưng khó tuyển người

Dung Hoàng 23:22, 04/06/2020

Mặc dù mức lương dành cho bậc quản lý CNTT có thể hơn trăm triệu đồng nhưng các công ty vẫn phải "đốt đuốc" đi tìm. Trong khi đó, IT là một trong 4 ngành có tỷ lệ nhảy việc cao nhất.

Theo thống kê mới nhất của VietnamWorks (thuộc tập đoàn Navigos Group), trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam, trong vòng một thập kỉ (2010-2020) nhu cầu tuyển dụng của ngành cộng nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam đã tăng gấp bốn lần.

Báo cáo thị trường IT 2020 cho thấy, vị trí Tech Management (nắm giữ vai trò CTO hay CIO của một công ty) có mức lương lên đến 5.700 USD (tương đương 132.291.000 đồng), và 1.329 USD (tương đương 30,8 triệu đồng) là mức lương trung bình doanh nghiệp sẵn sàng trả cho người có kinh nghiệm và tỉ lệ tăng lương sau 1 năm làm việc đạt 12 - 18%.

Lương kỹ sư công nghệ thông tin khiến nhiều người mơ ước.

Hiện tại, chính phủ cũng đã có kế hoạch đầu tư thêm cho 20 trường lớp hiện đang giảng dạy CNTT tại Việt Nam. Từ đó, chính phủ sẽ cùng phối hợp với doanh nghiệp để mở ra thêm các khóa đào tạo ngắn hạn để các bạn trẻ có thể tiệm cận với những nhu cầu thực tế và bắt kịp các công nghệ mới.

Thực tế cho thấy, nhiều công ty hiện nay đã có chương trình tập sự là cơ hội tốt nhất cho sinh viên rèn luyện. Việc đi làm thêm cũng giúp cho họ rất nhiều trong việc tích lũy kinh nghiệm, quy trình và các phương thức giải quyết vấn đề trong công việc tương lai.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng như những kỹ năng tương tác xã hội cũng cần được chú trọng đào tạo hơn là chỉ tập trung vào kỹ năng và kiến thức.

Mặt khác, ở thời đại tuyển dụng đa thế hệ, các doanh nghiệp cũng gặp thách thức trong việc giữ người cũng như tuyển dụng nhân sự mới, một phần cũng do văn hóa làm việc của thế hệ mới đã thay đổi.

Một thập kỉ qua (2010-2020) nhu cầu nhân lực ngành CNTT tăng bốn lần.

Tìm kiếm nhân tài là một chuyện, giữ chân nhân tài là bài toán khó giải khác dành cho doanh nghiệp. Do đó, theo các chuyên gia nhân sự của VietnamWorks phân tích, giai đoạn 2010 đến đầu năm 2020, nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành phát triển phần mềm luôn chiếm hơn 50% và có ảnh hưởng lớn nhất đến nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành CNTT.

Cùng với nhu cầu tuyển dụng không ngừng tăng, tương ứng mức lương ngành CNTT có sự thay đổi qua từng năm. Đáng chú ý, giai đoạn 2011 – 2012, đây là thời kỳ của phát triển ứng dụng trên điện thoại (Mobile App) nên mức lương trung bình cao nhất thuộc về bộ đôi bổ trợ cho nhau là kỹ sư lập trình nhúng hệ thống (Embedded Developer) với mức lương 3.750 USD (khoảng 87 triệu đồng) và kỹ sư phần cứng (Hardware Engineer) có mức lương 3.500 USD (81 triệu đồng).

Nhân lực IT Việt Nam ngày càng được đánh giá cao nhờ khả năng tự học, tìm tòi và hòa nhập với doanh nghiệp nước ngoài.

Giai đoạn 2013- 2014 đánh dấu bước trỗi dậy của thời đại tập trung vào dữ liệu (Data driven) khi các doanh nghiệp đều hướng đến việc tận dụng khai thác các lợi thế của dữ liệu lớn. Do vậy, mức lương cao nhất thuộc về hai công việc phục vụ cho khoa học dữ liệu là kỹ sư khoa học dữ liệu (Data scientist) với mức lương 3.531 USD (hơn 81 triệu đồng), và kỹ sư lập trình ngôn ngữ Python với mức lương 2.900 USD (hơn 76 triệu đồng).

Những năm từ 2015 – 2019, tiếp tục là sự phát triển của khoa học dữ liệu khi công nghệ này ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn với doanh nghiệp. Theo đó, mức lương đăng tuyển cho vị trí phát triển hệ thống quản trị thông minh cho doanh nghiệp” (gọi tắt là BI) với mức lương 1.532 USD (hơn 35 triệu đồng) vào năm 2015.

Đồng thời, các xu hướng công nghệ cao (high-tech) cũng bắt đầu du nhập vào Việt Nam thời điểm này. Theo đó, mức lương cao chi trả cho các vị trí như kỹ sư lập trình vạn vật kết nối (IoT Developer) với mức lương 1. 800 USD (41 triệu đồng); kỹ sư lập trình trí tuệ nhân tạo với mức lương 1.958 USD (hơn 45 triệu đồng).

Các vị trí kỹ sư lập trình công nghệ chuỗi khối (Blockchain Developer) được đề xuất mức lương 2.033 USD (47 triệu đồng); kỹ sư lập trình dữ liệu đám mây (Cloud Developer) với mức lương 2.006 USD (hơn 47 triệu đồng). Đặc biệt, kỹ sư lập trình thị giác máy tính (Computer vision developer) với mức lương 2.382 USD (hơn 55 triệu đồng).

Hiện tại, cũng có rất nhiều doanh nghiệp lớn đang áp dụng mô hình khởi nghiệp ngay trong chính công ty của mình nhằm giúp nhân viên có động lực cống hiến hơn trong công việc.

Bên cạnh đó, để giúp các ứng viên tìm được vị trí phù hợp và doanh nghiệp để “đầu quân”, VietnamWorks ra mắt trang tuyển dụng riêng dành cho lĩnh vực CNTT (VietnamWorks InTECH) nhằm mang đến những dịch vụ, hoạt động đặc thù nhằm hỗ trợ tốt hơn cho nguồn nhân lực CNTT.

H.D