Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh

09:17, 12/04/2021

Theo báo cáo Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 3 tháng năm 2021 ước tính tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 8%. Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý 1 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước (quý 1/2020 tăng 2,8%). Những kết quả này có được là nhờ Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương nỗ lực quyết liệt chỉ đạo điều hành, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp giảm thiểu thiệt hại, tháo gỡ khó khăn, ổn định phát triển.

Hơn nữa, công nghiệp chế biến, chế tạo là lĩnh vực thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) nhất, chiếm đến 89%... nhờ việc phòng chống dịch tốt và các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia. Thực tế cho thấy, Việt Nam đang là nơi đặt nhà máy của một số hãng công nghệ lớn như Samsung, LG, Canon, Intel... với số vốn hàng tỷ USD; cùng nhiều tên tuổi lớn trên thị trường công nghệ, điện tử đang có kế hoạch mở nhà máy ở Việt Nam.

Thực tế trên cũng bộc lộ một số lo ngại về sự phụ thuộc lớn vào các doanh nghiệp FDI. Hiện Bộ Công Thương đang tập trung vào một số giải pháp lớn nhằm khai thác các tiềm năng và thế mạnh để đưa nền công nghiệp Việt Nam nói chung và công nghiệp chế biến, chế tạo nói riêng hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị gia tăng cao hơn. Trong đó, chú trọng thúc đẩy tái cơ cấu các chuỗi liên kết để phục vụ cho sản xuất công nghiệp theo hướng bền vững hơn, tránh phụ thuộc vào một hoặc một số ít đối tác hoặc thị trường. Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) xác định tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp triển vọng trong lĩnh vực điện tử nhằm tạo cơ hội để các doanh nghiệp này dẫn dắt thị trường.

Đây là hướng đi đúng bởi phát triển doanh nghiệp trong nước sẽ tạo tính lan tỏa mạnh mẽ cho cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tự thân các doanh nghiệp cũng phải có nhận thức, xác định các sản phẩm cốt lõi, có sức đột phá, phù hợp từng phân khúc thị trường… để tập trung các nguồn lực phát triển, tạo ra những sản phẩm có năng lực cạnh tranh tốt, tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Minh Thùy (T/h)