Ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ kêu gọi sự giúp đỡ của chính phủ về tình trạng thiếu chip

13:36, 06/04/2021

Tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu có thể dẫn đến việc gián đoạn sản xuất trong sáu tháng nữa. Đây là báo cáo vừa được một tập đoàn công nghiệp ô tô của Mỹ đưa ra.

Ngày 5/4 vừa qua, một tập đoàn công nghiệp ô tô của Mỹ vừa kêu gọi chính phủ giúp đỡ, vì báo cáo của họ cho thấy rằng tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu có thể dẫn đến việc sản xuất ít hơn 1,28 triệu xe trong năm nay và gián đoạn sản xuất trong sáu tháng nữa.

Một công nhân chế tạo chiếc xe Ford Explorer 2020 tại Nhà máy lắp ráp Chicago của Ford ở Chicago. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn này đại diện cho gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn có nhà máy tại Hoa Kỳ bao gồm: General Motors Co, Ford Motor Co, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và Hyundai Motor Co. Các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng đặc biệt bởi tình trạng thiếu chip toàn cầu sau khi nhiều đơn đặt hàng bị hủy bỏ khi các nhà máy ô tô ngừng hoạt động trong đại dịch Covid-19.

Tập đoàn cho biết chính phủ Hoa Kỳ có thể chỉ định “một tỷ lệ cụ thể - hợp lý dựa trên nhu cầu dự kiến ​​của ngành công nghiệp ô tô - được phân bổ cho các cơ sở sẽ hỗ trợ sản xuất chip cấp ô tô theo một cách nào đó.”

Khi sẵn sàng bắt đầu sản xuất, họ nhận thấy rằng các nhà sản xuất chip đang bận rộn hoàn thành các đơn đặt hàng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Thực tế cho thấy nhu cầu về các thiết bị cao cấp cả cho công việc và giải trí đều không bùng nổ khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn.

Trong văn bản phản hồi về đánh giá do chính phủ khởi xướng, Liên minh các nhà sản xuất ô tô (AAM) cho biết: Bộ Thương mại Hoa Kỳ nên dành một phần kinh phí trong một dự luật được đề xuất để mở rộng sản xuất chất bán dẫn của Hoa Kỳ cho nhu cầu của ngành ô tô.”

Vào tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh thực hiện một số hành động của cơ quan Liên bang để giải quyết cuộc khủng hoảng chip và cũng đang tìm kiếm 37 tỷ đô la tài trợ cho luật pháp để tăng cường sản xuất chip ở Hoa Kỳ.

“Một số tài trợ nên được sử dụng để xây dựng năng lực mới hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và giảm thiểu rủi ro đối với chuỗi cung ứng ô tô được chứng minh bởi tình trạng thiếu chip hiện nay”, giám đốc điều hành của tập đoàn - John Bozzella, viết.

Các thông báo gần đây, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt. Trong đó Ford cho biết tuần trước họ sẽ cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khi Kia Motors cho biết họ sẽ cắt giảm 2 ngày sản xuất tại Georgia.

Hoàng Hoài (T/h)