Ngày 29-12, triển khai đồng loạt hệ thống thu phí tự động không dừng ePass

08:29, 28/12/2020

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đang hoàn thiện những công tác nghiệm thu hệ thống cuối cùng, sẵn sàng triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng-ePass vào ngày 29-12. Một trong những điểm đáng chú ý là hệ thống này giúp giảm khoảng 60 lần thời gian qua trạm thu phí so với phương thức thủ công.

Viettel sẽ triển khai đồng loạt ePass tại 35 trạm thu phí trên cả nước. Trong số đó, 25 trạm Viettel thực hiện theo cam kết với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và 10 trạm do Viettel chủ động đàm phán và ký kết với các nhà đầu tư BOT. Theo ước tính, sử dụng hệ thống thu phí không dừng ePass, bên cạnh giảm thời gian đi qua trạm thu phí khoảng 60 lần so với thu phí bằng cách soát vé thủ công, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ trên nền tảng số từ đăng ký dịch vụ, phục vụ dán thẻ, thanh toán, chăm sóc khách hàng.

Hướng dẫn sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng-ePass của Viettel.

Để có thể đưa hệ thống đi vào hoạt động được đồng nhất, giúp giải quyết vấn đề về thu phí không dừng, Viettel đã ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới như: Công nghệ nhận diện ảnh biến đổi thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động điền vào phiếu đăng ký (OCR). Đây là công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao sẽ giảm thiểu thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng và giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát. Bên cạnh đó, còn có hệ thống tính cước thời gian thực (OCS) do Viettel tự nghiên cứu phát triển, giúp cho việc thanh toán tiền được thực hiện real-time (ngay lập tức).

Một trong những điểm thuận lợi trong quá trình sử dụng dịch vụ là khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Ngân hàng số ViettelPay. Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó tổng giám đốc Viettel chia sẻ: “Là tập đoàn công nghệ lớn nhất cả nước, Viettel có trách nhiệm đưa các giải pháp công nghệ để giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội của đất nước và người dân. Với ePass, chúng tôi cùng ngành GTVT thực hiện những bước khởi đầu của hệ sinh thái giao thông số, giao thông thông minh”.

Với việc triển khai ePass, Viettel sẽ cùng với Bộ GTVT thúc đẩy thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Đây được xác định là nhiệm vụ bắt buộc nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội. Ý tưởng đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng của Viettel được bắt nguồn từ những đánh giá về lợi ích mà hệ thống này mang lại, đồng thời dựa trên thực tế thành công của nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện nay, đã có 50 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai hệ thống thu phí không dừng ETC, trong đó, có 13 quốc gia/vùng lãnh thổ tại châu Á. Tỷ lệ phương tiện dán thẻ tại một số nơi tiêu biểu như Đài Loan (Trung Quốc) đạt mức 95% tổng phương tiện.

Hệ thống ePass của Viettel sẽ mang đến lợi ích không chỉ cho khách hàng mà còn góp phần không nhỏ trong việc tăng cường khả năng quản lý, tránh thất thoát của nhà đầu tư BOT, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, giúp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Thùy Chi (T/h)