Nghi án hối lộ tại ngành Đường sắt: Bắt tạm giam nhiều cán bộ lãnh đạo

09:17, 09/05/2014

Sau chuyến sang làm việc với Nhật Bản của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, nghi án nhận hối lộ vốn ODA của ngành Đường sắt tạm lắng, nay, vụ việc tiếp tục được khơi lại.

Chiều qua, 8/5, CQĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét và bắt tạm giam ông Trần Văn Lục, Trưởng Ban QLDA Đường sắt, thuộc Cục Đường sắt (Bộ GTVT) để điều tra vì hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ theo Điều 281 Bộ luật hình sự.

 

Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành trì trệ, chậm đổi mới.

Cách đây vài ngày, cục Đường sắt Việt Nam đã ký quyết định đình chỉ chức vụ không thời hạn với ông Trần Văn Lục để làm rõ thông tin có liên quan đến nghi án đưa nhận hối lộ số tiền 16 tỷ đồng với công ty JTC.

Ông Lục đã từng bị tạm đình chỉ công tác để giải trình về vụ việc này do ông Lục từng trực tiếp quản lý dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội, là dự án được lãnh đạo công ty JTC khai báo là có đưa hối lộ cho các quan chức Việt Nam trước đó.

Ông Lục là bị can thứ 5 liên quan đến vụ án, đã bị bắt giam để phục vụ điều tra.

Cách đây vài ngày, CQĐT Bộ Công an cũng đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam 4 cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt VN, bị nghi là có liên quan tới vụ án nhận hối lộ tại dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội. 4 cán bộ này gồm: Ông Trần Quốc Đông, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN (ông Đông từng là Trưởng Ban Quan hệ quốc tế, Giám đốc Ban Quản lý các dự án của TCT Đường sắt VN); Ông Phạm Quang Duy và  Phạm Hải Bằng, là 2 phó giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt; Và ông Nguyễn Nam Thái, Trưởng phòng dự án 3.

Phòng làm việc của các cán bộ này đã được niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, trong cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra nghi án hối lộ tại dự án đường sắt số 1 (Hà Nội) trước khi có thông tin chính thống từ phía Nhật Bản. 

Liên quan tới nghi án hối lộ này, Bộ GTVT đã hết sức khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại các dự án đường sắt, đặc biệt là các dự án có nhà thầu JTC tham gia. Hàng loạt cán bộ kể cả đương chức và đã nghỉ hưu phải viết báo cáo giải trình, một số vị trí công tác phải dừng công việc để làm báo cáo. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cử Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ động sang làm việc với phía Nhật và đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Việt - Nhật tại Hà Nội nhằm phòng ngừa, chống tiêu cực trong thực hiện các dự án ODA vốn vay Nhật Bản

Thanh Trà (tổng hợp)