Người dùng Internet Đông Nam Á: một số khác biệt thú vị

09:20, 28/03/2017

Smartphone là thiết bị di động dùng để truy cập Internet phổ biến nhất tại Đông Nam Á, và người dùng cũng đang kỳ vọng nhiều vào hiệu suất của các trang web.

Đây là một trong những phát hiện chủ chốt có trong báo cáo mới của Limelight Networks nghiên cứu về "Tình trạng trải nghiệm của người dùng".

"Nghiên cứu mới của chúng tôi cho thấy rằng gần một nửa người dùng trưởng thành ở khu vực Đông Nam Á hiện trực tuyến đến 16 giờ hoặc hơn mỗi tuần vào các thời điểm ngoài công việc, và họ kỳ vọng khá cao về hiệu suất các trang web, đặc biệt là khi nói đến thương mại điện tử", Jaheer Abbas , Giám đốc Kinh doanh Khu vực của Limelight.

"Gần như tất cả những người được khảo sát cho biết họ sẵn lòng giới thiệu một thương hiệu nào đó cho bạn bè nếu họ có được những trải nghiệm web tích cực, và ngược lại, họ sẽ rời bỏ và tìm đến một đối thủ cạnh tranh khác nếu đó là một trải nghiệm tồi."

Nghiên cứu phát hiện có nhiều sự nhất quán về hành vi trong toàn khu vực, nhưng cũng có một số khác biệt thú vị. Các trải nghiệm web cá nhân được xếp hạng là quan trọng ở tất cả các quốc gia, nhưng ở Singapore thì ít hơn một chút. Ngoài ra, trong khi đa số người dùng được khảo sát ở khu vực sẽ từ bỏ một trang web nào đó nếu trải nghiệm chậm chạp, thì ở Philippines, người dùng có vẻ bao dung hơn.

Bất chấp những khác biệt này, báo cáo đã phác hoạ rõ nét rằng đòi hỏi mà các tổ chức cần phải ưu tiên là tối ưu hóa trải nghiệm di động của khách hàng, việc hiểu kỳ vọng của người dùng ở mỗi quốc gia quan trọng hơn việc triển khai phương pháp tiếp cận "một cho tất cả" cũng như đẩy nhanh hiệu suất trang web để giữ chân khách truy cập.

Cũng theo báo cáo, thời gian trực tuyến thay đổi tùy thuộc vào mỗi quốc gia và từng thế hệ. Ở Philippines, người dùng dành phần lớn thời gian trực tuyến để theo dõi tình hình ở Malaysia. Còn ở Singapore, người dùng nước này hiện đang được xếp vào người dùng có thời gian trực tuyến ít nhất khu vực. 

Ở Thái Lan, thế hê Y (Millennials - những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) là thế hệ trực tuyến ít nhất, chiếm 34% với mức trực tuyến là 16 giờ hoặc hơn mỗi tuần, thấp hơn so với 42% tất cả các nhóm tuổi còn lại. Cùng khoảng thời gian trực tuyến 16 giờ hoặc hơn mỗi tuần, ở Philippines, thế hệ Y chiếm đến 39%, trong khi các nhóm tuổi khác thì chiếm đến 56%.

Khảo sát còn cho thấy rằng gần một nửa (43%) người dùng sẽ rời khỏi trang web nào đó và truy cập đến một đối thủ cạnh tranh khác nếu trang web đó mất quá nhiều thời gian tải về. 84% người được khảo sát cho biết họ kỳ vọng tốc độ tải của các trang web cần nhanh như nhau trên tất cả các thiết bị, do vậy, các trang web cần tải nhanh hơn trên tất cả các thiết bị được kết nối.

Mạng xã hội hiện là nơi có hoạt động trực tuyến lớn nhất bởi các video trực tuyến và nội dung cập nhật, mới mẻ. Phương tiện này là nơi được người dùng đặt kỳ vọng cao nhất về trải nghiệm web. Hầu hết người dùng (67%) được khảo sát đều mong muốn trang web phải ghi nhớ và đưa ra các khuyến nghị dựa trên các lần truy cập trước đó của họ. 

Thiện Hoàn (theo TelecomAsia.net)