Người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Internet năm 2022 về bảo mật tài khoản

15:06, 08/02/2023

Trong năm 2022, Google ghi nhận người dùng Việt chủ động tìm kiếm nhiều hơn về chủ đề bảo mật tài khoản trên Internet.

Trong đó, “mật khẩu sử dụng một lần” (One-time Password-OTP) không những là một trong năm chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2022 mà còn được ghi nhận ở mức tìm kiếm cao nhất trong vòng 15 năm qua tại Việt Nam.

So với năm 2021, người dùng Internet Việt tìm kiếm nhiều về các chủ đề liên quan đến an ninh mạng, như: “Trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên” tăng 90%; “Độ mạnh mật khẩu” hay “Gian lận quảng cáo” đều tăng 70%; “Quản lý mật khẩu” tăng 50%. Người Việt cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể đến mã độc, phần mềm độc hại và virus thông qua những câu hỏi như: “Thế nào là mã độc?”, “Bản chất của worm sâu máy tính là gì?”, “Bản chất của virus là gì?”...

Người Việt tìm hiểu rất nhiều liên quan bảo mật tài khoản.

Bên cạnh đó, người dùng còn chủ động tìm kiếm những giải pháp bảo vệ tài khoản cá nhân của mình và mạng lưới doanh nghiệp. Cụ thể, các cụm tìm kiếm về chương trình chống virus, luật an ninh mạng như “hosting chống ddos”, “business antivirus”, “tìm hiểu luật an ninh mạng”... ghi nhận số lượt tìm kiếm vượt trội.

Song song với kết quả tìm kiếm, Google cũng khuyến cáo việc bảo mật tài khoản cá nhân nên là một gạch đầu dòng cần chú ý trong kế hoạch năm mới của mọi người dùng. Người dùng nên hình thành thói quen bảo vệ tài khoản và thông tin cá nhân của mình, phòng tránh những trường hợp xâm nhập khó lường.

Google cũng gợi ý trình quản lý mật khẩu (Password Manager) và xác minh hai bước (2-Step Verification) sẽ là các phương thức bảo mật tài khoản hiệu quả, hỗ trợ người dùng an toàn hơn trên không gian mạng.

Trình quản lý mật khẩu (Password Manager) không chỉ hỗ trợ tạo lập và ghi nhớ những mật khẩu mạnh cũng như duy nhất cho từng tài khoản mà còn gửi cảnh báo đến bạn khi có những hành vi vi phạm tiềm ẩn nào khác. Trình quản lý mật khẩu Google được tích hợp trong trình duyệt Chrome và tất cả các ứng dụng Android, đồng thời liên tục kiểm tra 1 tỉ mật khẩu mỗi ngày nhằm phát hiện trường hợp vi phạm. Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến khích người dùng sử dụng trình quản lý mật khẩu khi nó giúp bạn tránh khỏi những bẫy trực tuyến tiềm tàng.

Xác minh hai bước là phương thức gia tăng thêm một lớp bảo mật bên cạnh mật khẩu (password). Mỗi khi đăng nhập vào tài khoản, người dùng cần nhập mật khẩu (bước 1) và mã ngẫu nhiên (bước 2) cài đặt qua tin nhắn SMS hoặc ứng dụng Google Authenticator. Theo đó, trường hợp vô tình lộ mật khẩu thì kẻ gian cũng không thể đăng nhập trái phép vào tài khoản do thiếu mã ngẫu nhiên là lớp bảo vệ thứ hai.

Trong năm 2021, Google đã kích hoạt thành công phương thức này nhằm tăng cường bảo mật tài khoản cho hơn 150 triệu người. Nhờ đó, số tài khoản bị xâm nhập của người dùng giảm 50%.

Khôi Nguyên (T/h)