Nguy cơ "cấm sóng" World Cup 2022 vì vi phạm bản quyền

11:54, 24/11/2022

Thái Lan sẽ mất quyền phát sóng World Cup Qatar 2022 nếu không chấn chỉnh việc "rò rỉ" sóng truyền hình sang quốc gia láng giềng.

Cơ quan Thể thao Thái Lan (SAT) khẳng định, FIFA đã đe dọa ngừng phát sóng các trận đấu vòng chung kết World Cup 2022 của Thái Lan, nếu nước này không đáp ứng được tiêu chuẩn mã hóa tín hiệu đường truyền phát sóng.

Theo tờ Bangkok Post, SAT đã thông báo cho Ủy ban Viễn thông và Phát thanh Quốc gia (NBTC) về cảnh báo của FIFA, quyền truy cập đường truyền của Thái Lan cũng đang được sử dụng ở một số quốc gia khác.

CĐV Thái Lan trước nguy cơ bị "cấm sóng" World Cup 2022.

Lời cảnh báo trùng hợp với việc Khaen Sarika (nhà bình luận nổi tiếng của Thái Lan), công bố một bức ảnh cho thấy các cổ động viên ở Lào đang cỗ vũ cho các đội bóng thi đấu tại World Cup trên màn hình TV. Bất chấp thực tế, Lào không có bản quyền phát sóng bất kỳ trận đấu nào của World Cup 2022.

Người đứng đầu SAT - Kongsak Yodmanee đã yêu cầu NBTC đảm bảo tất cả các bên tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn mã hóa đường truyền phát sóng của FIFA. Nó được đặt tên đa nền tảng DTTs, Thaicom Plc, cho tất cả các công ty cung cấp hộp giải mã tín hiệu số (STB).

Không chỉ tại Thái Lan, FIFA cũng yêu cầu tất cả các quốc gia thực hiện nghiêm việc chia sẻ bản quyền truyền hình World Cup 2022.

Ông Kongsak cho biết FIFA yêu cầu SAT mã hóa nghiêm ngặt các đường truyền qua mạng, ít nhất là theo các tiêu chuẩn tối thiểu được hiểu là “BISS CA Director” hoặc “Power/u”.

Thaicom Plc và các nhà cung cấp dịch vụ STB không thể sử dụng “BISS 1 Simultcrypt” như cách họ đang thực hiện, “Nếu không Thái Lan sẽ mất quyền phát sóng World Cup 2022 Qatar”, ông Kongsak nhấn mạnh.

Thùy Dung