Nguy cơ lộ thông tin từ các thiết bị Android

16:10, 14/02/2023

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Trinity ở Dublin, các nhà sản xuất điện thoại lớn tại Trung Quốc đều thu thập trái phép một lượng lớn dữ liệu người dùng.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng điện thoại thông minh Android từ các nhà cung cấp phổ biến ở Trung Quốc được cài đặt sẵn các ứng dụng phần mềm gián điệp thu thập nhiều loại dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng. Các nhà nghiên cứu Haoyu Liu và Paul Patras của Đại học Edinburgh và Douglas Leith của Đại học Trinity ở Dublin đã phát hiện ra điều này sau khi tiến hành phân tích chuyên sâu về các điện thoại hàng đầu của Xiaomi, Oppo Realme và OnePlus.

Nghiên cứu, "Quyền riêng tư của hệ điều hành Android - Câu chuyện từ phương Đông", tiết lộ rằng các ứng dụng được cài đặt sẵn gửi một lượng lớn thông tin nhận dạng cá nhân đến các nhà cung cấp thiết bị và nhà khai thác mạng di động Trung Quốc. Dữ liệu được thu thập bao gồm số nhận dạng thiết bị, vị trí, hồ sơ người dùng và kết nối xã hội.

Các thiết bị Android của Trung Quốc thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng.

Các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đã chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu trong những năm gần đây, với các mẫu thiết bị nổi tiếng là mạnh mẽ với mức giá phải chăng. Với kết quả này, các nhà nghiên cứu đang kêu gọi “kiểm soát quyền riêng tư chặt chẽ hơn để tăng lòng tin của người dân đối với các công ty công nghệ”, nhấn mạnh rằng nhiều công ty còn “thuộc sở hữu một phần của nhà nước”.

Báo cáo cho biết các smartphone bán ở Trung Quốc có số ứng dụng được cài đặt sẵn của bên thứ ba nhiều gấp 3 đến 4 lần, các quyền được cấp vượt từ 8 đến 10 lần so với điện thoại được phân phối ở các quốc gia khác. Danh sách các ứng dụng đáng ngờ bao gồm điều hướng và nhập liệu, ứng dụng tin tức, phát trực tuyến video và mua sắm trực tuyến đi kèm trong firmware tại Trung Quốc.

Các tác giả của nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng ở Trung Quốc hầu như không có quyền riêng tư và tính ẩn danh vì mọi số điện thoại ở quốc gia này đều được đăng ký bằng ID công dân. Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo về khả năng bị theo dõi, ngay cả khi người dùng đi du lịch nước ngoài.

Thùy Dung (T/h)