Nguy cơ mất thông tin cá nhân từ Facebook

15:45, 22/09/2021

Mặc dù Facebook là một trong những mạng xã hội lớn nhất và mang lại nhiều tiện ích đáng kể, nhưng bên cạnh đó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc người dùng có nguy cơ bị mất thông tin cá nhân.

Trước đó vào năm 2019, Facebook đã từng phát hiện một lỗ hổng khiến hàng triệu số điện thoại của người dùng bị lộ. Tới đầu tháng 4/2021, trang Business Insider đã đưa tin về việc mạng xã hội này bị tin tặc đánh cắp số điện thoại cùng các dữ liệu cá nhân của hơn 553 triệu người dùng trên 106 quốc gia.

Mặc dù sau đó, Facebook đã khẳng định các dữ liệu bị đánh cắp “đã cũ” và được giải quyết từ năm 2019, song nhiều chuyên gia vẫn lên tiếng cảnh báo người dùng có nguy cơ bị mất các thông tin cá nhân quan trọng.

Nên cận trọng khi chia sẻ thông tin cá nhân trên Facebook để tránh bị kẻ xấu đánh cắp.

Đối với người dùng Facebook tại Việt Nam, vào tối 17/8 vừa qua, rất nhiều tài khoản của người dùng đã bị khóa với lý do “vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng”. Sau đó, các tài khoản này được thông báo sẽ có 30 ngày để phản đối quyết định và nếu trong trường hợp không được chấp thuận thì sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Theo một số nguồn tin thì nguyên nhân dẫn tới việc này là do các tài khoản bị khóa có liên quan đến một đoạn video nhạy cảm của trẻ em. Trong đó, đa phần là chia sẻ và gửi qua tin nhắn cá nhân.

Sau vụ việc nói trên, rất nhiều tài khoản, nhóm hoặc trang trên Facebook đã đăng tin về việc họ có thể giúp đỡ mở khóa tài khoản Facebook cho người bị khóa. Tất nhiên, người có nhu cầu mở khóa cần phải chi ra một số tiền dao động từ 300-700.000 đồng.

Nhiều tài khoản Facebook ở Việt Nam bị khóa vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Theo ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia tại Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, việc nhờ bên thứ 3 mở khóa Facebook cho mình là rất nguy hiểm và người dùng nên thận trọng. Bởi vì, họ hoàn toàn có khả năng bị mất thông tin cá nhân quan trọng khi nhờ các dịch vụ này.

Bởi vì, đa phần các dịch vụ mở khóa đều yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, hình ảnh giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu…, với lý do phải sử dụng các thông tin cá nhân để khai báo với Facebook.

Do đó, ngoại trừ việc có thông tin nắm chắc về bên thứ 3, thì người dùng nên chủ động gửi kháng cáo trực tiếp cho Facebook. Qua đó, có thể tránh được trường hợp kẻ xấu lợi dụng để lừa lấy thông tin cá nhân, dữ liệu hoặc thậm chí là chiếm đoạt tài sản.

PV (T/h)