Nhân tài Đất Việt 2020: akaBot - Giải pháp tự động hoá quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp trên nền tảng RPA đầu tiên tại Việt Nam

13:34, 14/05/2021

akaBot là giải pháp tự động hóa quy trình nghiệp vụ toàn diện cho doanh nghiệp với các "trợ lý robot" có khả năng mô phỏng thao tác của con người, giúp thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại với số lượng lớn.

Trong khuôn khổ lịch khảo sát các sản phẩm vào vòng chung khảo Nhân tài Đất Việt năm 2020 lĩnh vực Công nghệ thông tin, sáng ngày 12/5 Ban tổ chức đã tham dự buổi trình bày sản phẩm dự thi “akaBot - nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp (RPA)” của Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software).

Trình bày về akaBot, ông Bùi Đình Giáp, Giám đốc akaBot cho biết: “akaBot là sản phẩm Make in Vietnam, được phát triển toàn bộ bởi đội ngũ FPT Software từ năm 2018. Đây là nền tảng RPA đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho tới thời điểm này”.

Năm nay FPT Software có 2 sản phẩm lọt top 18 đại diện xuất xuất xướng danh trong Chung khảo của giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2020.

akaBot là giải pháp Tự động hóa quy trình nghiệp vụ (RPA) toàn diện cho doanh nghiệp được phát triển bởi tập đoàn FPT với các “trợ lý robot ảo” có khả năng mô phỏng thao tác của con người, giúp thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại với số lượng lớn.

Bên cạnh công nghệ lõi là RPA, một trong những thế mạnh của akaBot có khả năng tích hợp AI (Trí tuệ Nhân tạo) và OCR (Công nghệ Nhận dạng Ký tự Quang học), Voice và Chatbot,... để xây dựng giải pháp tự động hóa thông minh toàn diện.

Một số giải pháp akaBot đã triển khai cho khách hàng có tích hợp AI/ OCR: eKyc xác minh danh tính cổ đông (Giải pháp tổ chức đại hội đồng cổ đông online), OCR nhận dạng văn bản và kí tự viết tay của hóa đơn mua bán, chứng từ tại quầy giao dịch,...

akaBot đảm bảo không xâm lấn hệ thống công nghệ thông tin hiện tại và có thể tương tác với tất cả các phần mềm doanh nghiệp như: Word, Excel, SAP, web, v.v. Ngoài ra, akaBot cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách hàng, từ khâu Đánh giá hệ thống CNTT hiện tại của khách hàng, Cài đặt, Vận hành và Bảo trì đến Đào tạo cán bộ nhân viên về nền tảng akaBot.

akaBot có thể tương tác với tất cả các phần mềm doanh nghiệp.

Các giải pháp của akaBot có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực khác nhau như Tài chính Ngân hàng, Bán lẻ, Sản xuất, Logistics, Nhân sự, giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí đến 60%, tăng năng suất đến 80% và giảm thời gian xử lý đến 90% trong khi được cam kết mức độ bảo mật cao nhất.

akaBot là sản phẩm đầu tiên và duy nhất được phát triển toàn bộ bởi người Việt, áp dụng công nghệ RPA (Tự động hóa quy trình nghiệp vụ) hiện được đánh giá là 1 trong 10 công nghệ mới và quan trọng nhất trong năm 2020 và bắt đầu áp dụng Intelligent Automation (Tự động hóa thông minh) là xu hướng công nghệ số 1 thế giới, được đánh giá với Gartner - Tập đoàn tư vấn và nghiên cứu toàn cầu.

Trong giai đoạn năm 2021 - 2022, đội ngũ kỹ sư của akaBot tiến tới mục tiêu phát triển thêm các tính năng mới, ứng dụng các công nghệ mới trong lộ trình phát triển dịch vụ tự động hóa toàn diện.

akaBot định hướng sẽ tiếp tục phát triển thị trường tại các nước có ngành công nghiệp số mạnh như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan trong những năm tới, đồng thời hoàn thiện nền tảng và bot để đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Cùng với đó akaBot sẽ tiến hành triển khai dịch vụ ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng hành với doanh nghiệp từ những bước đi đầu tiên.

Tính đến hiện tại, sau 2 năm ra mắt thị trường, akaBot đã và đang được sử dụng cho hơn 40 khách hàng/ đối tác trong và ngoài nước thuộc 10 quốc gia, với những cái tên tiêu biểu: DIP, Thinkpower, Unilever, Panasonic, HSBC, Mizuho, ABB, TPBank, SCSK, LF, HD Bank, Vinamilk, Toyota, HSC,...

Cũng trong vòng 2 năm, akaBot đã triển khai thành công cho hơn 40 khách hàng thuộc 6 thị trường trong nước và quốc tế (Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Anh), hợp tác với 6 “reseller” tại Nhật Bản, Canada, Slovakia, Anh, Australia. Điều này thể hiện tiềm năng phát triển của akaBot tại thị trường nước ngoài, khi akaBot đã được khẳng định năng lực và tin dùng tại các thị trường được Gartner đánh giá là lớn và khó tính nhất thế giới như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Ban giảm khảo đã có những đánh giá, phản biện sau khi nghe đại diện team akaBot trình bày về sản phẩm dự thi của mình. 

Đến với cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2020, akaBot mong muốn có cơ hội trở thành đối tác chiến lược về mảng tự động hóa (automation) cho VNPT và các doanh nghiệp đối tác, tạo dựng được lòng tin để không chỉ tự động hóa một quy trình mà là tất cả những quy trình trên diện rộng khác.

Cũng tại buổi khảo sát sáng ngày 12/5, Ban tổ chức cuộc thi Nhân tài Đất Việt đã thông báo tạm thời hoãn lịch buổi chung khảo vào ngày 16/5. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo hạn chế tập trung đông người. Lịch cụ thể sẽ được thông báo sau.

Ngọc Mai