Nhân tài Đất Việt lần thứ 16: Nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và khả năng ứng dụng vào thực tế

17:14, 14/04/2022

Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực hiện chấm 17 sản phẩm xuất sắc nhất lĩnh vực CNTT lọt vào Chung khảo, nhằm tìm ra những sản phẩm xuất sắc nhất.

Toàn cảnh BTC và Hội đồng Giám khảo NTĐV.

Với chủ đề: "Sức mạnh chuyển đổi Số", cuộc thi trong lĩnh vực CNTT một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của các sản phẩm CNTT ứng dụng công nghệ mới, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số.

Ở phần Chung khảo, các tác giả, nhóm tác giả sẽ có 45 phút trình bày về sản phẩm và trả lời các câu hỏi phản biện của hội đồng. Trong khoảng thời gian này, các nhóm thi phải chứng minh năng lực và hiệu quả của sản phẩm trước các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT.

Ở mỗi hệ thống sản phẩm, Hội đồng Chung khảo sẽ đánh giá, chọn ra các thí sinh xuất sắc nhận giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và giải Ba trị giá 50 triệu đồng.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 có tổng cộng 282 sản phẩm dự thi lĩnh vực CNTT. Đa phần những sản phẩm tham dự cuộc thi đều bám sát chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi Số” và yêu cầu phát triển sản phẩm chuyển đổi số trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên thế giới. Đặc biệt, các sản phẩm này đều ứng dụng các công nghệ IoT, BigData, Blockchain… để tạo ra là các sản phẩm dịch vụ số, các giải pháp số phong phú.

Các sản phẩm tham gia dự thi trải dài ở nhiều lĩnh vực: Giáo dục, y tế, nông nghiệp, hành chính công, thành phố thông minh…; nhiều sản phẩm có thể góp phần thiết thực vào việc hiện thực hóa mục tiêu Chuyển đổi Số quốc gia.

Qua quá trình sơ tuyển, Hội đồng Giám khảo sơ khảo đã chọn được 18 đại diện tác giả, nhóm tác giả với các sản phẩm xuất sắc nhất tham gia vòng thi Chung khảo. Trong đó, có 10 sản phẩm thuộc nhóm CNTT triển vọng, và 8 sản phẩm thuộc nhóm CNTT thành công lọt vào vòng Chung khảo.

Đặc biệt, nhóm sản phẩm CNTT Thành công dành cho các tác giả, nhóm tác giả đã có sản phẩm CNTT thành công nhất định trên thị trường từ 1 - 3 năm, có các kết quả và nhận được những đánh giá, ghi nhận của xã hội.

Nhóm còn lại là Sản phẩm CNTT Khởi nghiệp và Chuyển đổi Số triển vọng dành cho các tác giả, nhóm tác giả, các doanh nghiệp trẻ có các sản phẩm khởi nghiệp có tính sáng tạo, đột phá và các sản phẩm góp phần thiết thực vào việc hiện thực hóa mục tiêu Chuyển đổi Số quốc gia.

Ông Nguyễn Long, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Nhân tài Đất Việt.

Trước buổi chấm thi Chung khảo, TS.Nguyễn Long, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã gửi lời cảm ơn tới 16 thành viên là những giáo sư, tiến sỹ đầu ngành của lĩnh vực CNTT đã nhận lời trở thành những vị giám khảo công tâm nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16.

Ông Long cho biết buổi chấm thi đáng lẽ đã thực hiện tháng 11/2020, tức là cách đây 2 năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động này đã bị trì hoãn nhiều lần, và tới nay mới được tổ chức một cách chính quy.

Đánh giá chung về các sản phẩm dự thi năm nay, ông Nguyễn Long, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết: "Chất lượng sản phẩm dự thi năm nay khá tốt, nhiều sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao và khả năng ứng dụng vào thực tế tốt. Với chất lượng sản phẩm như vậy, năm nay có nhiều sản phẩm có cơ hội đạt giải cao".

"Chúng ta đã đồng hành cùng nhịp với Chính phủ, với đất nước, khi các sản phẩm dự thi đều gần như đã sẵn sàng và có tiềm năng đóng góp cho cách mạng 4.0. Trong số 18 sản phẩm lọt vào Chung khảo, có 10 sản phẩm tiềm năng, mang "hơi thở chuyển đổi số" mạnh mẽ, và 8 sản phẩm đã thành công hơn, tạo được chỗ đứng trên thị trường", ông Nguyễn Long khẳng định.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Nguyễn Nam Long tặng hoa cảm ơn Hội đồng chấm chung khảo Giải thưởng NTĐV lần thứ 16 lĩnh vực CNTT

Thay mặt BTC, ông Nguyễn Nam Long - Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết trải qua chặng đường 16 năm, Nhân tài Đất Việt đã dần định hình để trở thành một giải thưởng chất lượng, có giá trị cao. 

Ông Nam Long nhấn mạnh rằng mặc dù chất lượng của mỗi cuộc thi đều đến từ thí sinh, nhưng Nhân tài Đất Việt là một giải thưởng đặc biệt, nơi giá trị của cuộc thi còn đến từ một hội đồng giám khảo uy tín, đều là những chuyên gia đầu ngành, và làm việc hoàn toàn độc lập, công khai, qua đó tạo ra sự minh bạch và công bằng tuyệt đối cho các nhóm thí sinh tham dự giải. 

Chính vì vậy nên các nhóm thí sinh nếu đủ khả năng vượt qua "vòng thử lửa" để chiếm được lòng tin của Hội đồng Giám khảo và bước lên bục nhận giải, thì đều là những sản phẩm xứng đáng, có tiềm năng thực sự và nhiều khả năng thành công trong ứng dụng thực tế.

BTC và Hội đồng Giám khảo NTĐV chụp hình lưu niệm.

Khởi đầu từ một Cuộc thi trong lĩnh vực CNTT từ năm 2005, đến nay Nhân tài Đất Việt đã trở thành một Giải thưởng uy tín trong các lĩnh vực CNTT, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài. Giải thưởng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh "Tôn vinh tài năng, khuyến khích sáng tạo" đã được đặt ra ngay từ những ngày đầu tổ chức, mang lại những giá trị của xã hội, do xã hội và vì xã hội, và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ để đưa những nhân tài của Việt Nam vươn tầm thế giới, bắt kịp xu thế phát triển công nghệ của thời đại, cũng như bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ.

Danh sách các sản phẩm bảo vệ Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 lĩnh vực CNTT:

LĨNH VỰC SẢN PHẨM CNTT THÀNH CÔNG (8 sản phẩm)

1. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành (VNPT iOffice)

2. NovaonX - Nền tảng Social Cummerce hàng đầu tại Việt Nam

3. Phần mềm Nền tảng quản lý tổng thể doanh nghiệp 1Office

4. akaBot -nền tảng tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp (RPA)

5. Hệ thống Tuyển sinh đầu cấp (vnEdu Enrollment)

6. Nền tảng quản lý thiết bị ONE Telco (ONE Telco Paltatform)

7. Ứng dụng gọi xe be

8. Hệ thống quan trắc, giám sát và cảnh báo liên tục và tự động chất lượng môi trường và thiên tai trên nền công nghệ 4.0 và IoT

LĨNH VỰC CNTT KHỞI NGIỆP VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRIỂN VỌNG (9 sản phẩm)

1. Hệ thống sinh thái ứng dụng giáo dục sớm KidsUP

2. Phần mềm hệ thống học Code - Codelearn

3. DSMiner: Nền tảng tự động phân tích và hiểu khách hàng ứng dụng trong bán lẻ, thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến

4. Cổng Dịch vụ công quốc gia

5. Agridential.vn - nền tảng Blockchain truy xuất nguồn gốc thông tin theo chuỗi giá trị

6. Loa thông minh OLLI tích hợp Trợ lý ảo MAIKA

7. Nền tảng trợ lý ảo tổng đài trí tuệ nhân tạo (AI Call Center Virtual Assistant Platform)

8. Nền tảng CRM Callio

8. Giải pháp nhà thông minh ONE Home.

Nguyệt Hằng