Nhật Bản: Chế tạo ghế chống say

14:23, 06/09/2022

Hãng chế tạo ô tô Nhật Bản NHK Spring vừa cho biết, họ đã tìm ra giải pháp giảm thiểu tình trạng say xe cho hành khách sử dụng phương tiện tự lái.

Tình trạng say xe diễn ra khi thông tin hình ảnh không khớp với chuyển động ghi nhận bởi tai trong. Theo NHK Spring, giảm thiểu chuyển động ở đầu có thể giúp hạn chế thời gian xuất hiện triệu chứng như khó chịu ở dạ dày, buồn nôn hay ngáp ngủ gấp 3 lần bình thường.

Do đó, công ty đã chế tạo loại ghế hỗ trợ xương chẩm phía sau tai ở cả 2 bên, giúp giữ đầu ổn định khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc hay khi vào khúc cua - những tình huống được cho có thể gây ra triệu chứng say xe cho một số hành khách.

Với xe tự hành cấp độ 3 trở lên, lái xe có thể hoàn toàn giao việc vận hành phương tiện cho hệ thống tự xử lý, nhưng vẫn phải sẵn sàng cầm lái trong trường hợp cần thiết. Với những phương tiện này, người dùng sẽ có nhiều thời gian rảnh tay để sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

Những hoạt động như vậy yêu cầu có một chỗ ngồi thoải mái ngay cả trong hành trình dài. NHK Spring tạo hình ghế phân bổ lực đều từ hông xuống mông. Chiếc ghế cũng đi kèm một bảng điều khiển cảm ứng tích hợp ở phần tựa tay.

Ghế chống say sẽ được trang bị trên các phương tiện tự hành.

Không chỉ vậy, nhà sản xuất còn giới thiệu mẫu ghế chống say mỏng hơn 40% so với ghế truyền thống, nhưng vẫn giữ nguyên mức độ êm ái và thoải mái cho người dùng.

Về chất liệu, NHK Spring sử dụng vật liệu urethane hấp thụ rung và lò xo để giảm độ dày. Điều này giúp tiết kiệm 1-3cm dưới ghế, khoảng không gian có thể được sử dụng cho viên pin lớn hơn.

Năm ngoái, Honda Motor đã bắt đầu cho thuê các mẫu sedan Legend cao cấp được trang bị hệ thống tự lái cấp độ 3. Trong khi đó Osaka Metro cũng đang hợp tác với NTT Docomo và một số công ty khác tiến hành thử nghiệm phương tiện tự lái cấp độ 4 hướng đến áp dụng giao thông tự hành tại triển lãm thế giới Osaka World Expo 2025.

Thùy Dung (T/h)