Nhật Bản: Thử nghiệm phần mềm "Common Pass" hay còn gọi là "Thẻ thông hành chung"

17:02, 17/03/2021

Phần mềm điện thoại thử nghiệm trên có tên gọi "Common Pass" hay còn gọi là "Thẻ thông hành chung", do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và một số tổ chức khác phát triển. Đây là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm thúc đẩy hoạt động giao lưu, đi lại giữa các quốc gia trên thế giới.

Phần mềm tra cứu sẽ giúp giới chức địa phương dễ dàng xác định những người đã được tiêm chủng.

Trong cuộc thử nghiệm bắt đầu từ ngày 10/3 vừa qua, 5 khách nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản tại Sân bay quốc tế Haneda đã được tiến hành xét nghiệm PCR, sau đó dữ liệu về kết quả âm tính lần lượt được gửi đến từng người thông qua điện thoại thông minh. Dữ liệu kết quả xét nghiệm khi được liên kết với ứng dụng Common Pass có thể được hiện thị bằng cách sử dụng mã phản hồi nhanh (QR code) và có chức năng giống như giấy chứng nhận điện tử được sử dụng trên phạm vi toàn thế giới.

Trưởng dự án của WEF Takusen Takanori cho biết so với chứng nhận giấy, nguy cơ giả mạo chứng nhận điện tử thấp và loại chứng nhận này cũng dễ mang theo. Cơ chế chứng nhận điện tử là một trong những nỗ lực để thúc đẩy hoạt động đi lại, du lịch giữa các quốc gia một cách an toàn.

WEF đang vận động các hãng hàng không của các nước sử dụng phần mềm hiển thị lịch sử tiêm vaccine COVID-19. Tuy nhiên, để đưa các ứng dụng trong thủ tục nhập cảnh, vai trò của chính phủ các quốc gia là vô cùng quan trọng. Ngoài ra, việc triển khai phần mềm cũng nảy sinh vấn đề giải quyết đối với các trường hợp chưa được tiêm chủng do số lượng vaccine COVID-19 cung cấp trên quy mô toàn thế giới có hạn, hoặc những trường hợp không có nguyện vọng tiêm.

Thùy Chi (T/h)