Nhiên liệu máy bay được làm từ dầu cọ của Indonesia

10:44, 09/09/2021

Công ty dầu khí quốc gia PT Pertamina của Indonesia đang phát triển nhiên liệu máy bay làm từ dầu cọ để tạo ra hỗn hợp nhằm giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực vận tải hàng không.

Sản phẩm có tên là Bioavtur J2.4 do nhà máy lọc dầu quốc tế Pertamina ở Cilacap, Trung Java phát triển.

Thư ký của PT Pertamina Ifki Sukarya ngày 8/9 cho biết trải qua một giai đoạn phát triển toàn diện, Bioavtur J2.4 đã được chứng minh là mang lại hiệu suất tương đương với nhiên liệu máy bay (avtur) dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Kể từ năm 2014, Pertamina đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển nhiên liệu máy bay sinh học thông qua nhà máy lọc dầu Dumai và nhà máy lọc dầu Cilacap.

Hiện hiệu suất của nhiên liệu máy bay sinh học là tối ưu với sự khác biệt chỉ 0,2-0,6% so với hiệu suất của nhiên liệu máy bay hóa thạch.

Sản phẩm Bioavtur J2.4 do Pertamina sản xuất chứa 2,4% nhiên liệu sinh học được sản xuất từ dầu hạt cọ thông qua công nghệ xúc tác.

Indonesia phát triển nhiên liệu máy bay được làm từ dầu cọ.

Vào năm 2020, nhà máy lọc dầu Dumai đã thành công trong việc sản xuất dầu diesel sinh học hydrocacbon (RBDPO) có nguồn gốc hoàn toàn từ nguyên liệu thực vật. RBDPO là dầu cọ đã trải qua quá trình tinh chế để loại bỏ các axit béo tự do và tinh chế để loại bỏ màu và mùi.

Hiện tại, công suất sản xuất nhiên liệu máy bay sinh học tại nhà máy lọc dầu Cilacap đạt 8.000 thùng/ngày. Pertamina cam kết tiếp tục thúc đẩy sản xuất nhiên liệu máy bay sinh học bằng cách xem xét các yêu cầu của thị trường bắt đầu từ năm 2023.

Ông Ifki Sukarya cũng cho biết thêm, việc phát triển Bioavtur J2.4 của Pertamina phù hợp với lộ trình năng lượng sạch của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản liên quan đến hỗn hợp nhiên liệu sinh học lên đến 5% vào năm 2025, bao gồm cả vận tải hàng không.

Sản phẩm Bioavtur J2.4 sẽ vượt qua giai đoạn thử nghiệm kéo dài 9 ngày trên máy bay CN-235-220 thuộc PT Dirgantara Indonesia. Trong thời gian bay thử nghiệm, máy bay sẽ tiếp nhiên liệu sinh học Bioavtur J2.4 tại sân bay Soekarno-Hatta, Tangerang, Banten.

Phương Mai (T/h)