Nhiều doanh nghiệp hợp tác sử dụng hydro, khử carbon trong lĩnh vực hàng không

18:37, 12/02/2022

Ngày 10/2/2022, Airbus, Công ty Khí công nghiệp Air Liquide Korea, hãng hàng không Korean Air và Tập đoàn Sân bay quốc tế Incheon đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) nghiên cứu việc sử dụng hydro tại sân bay Incheon ở Seoul, Hàn Quốc.

Quá trình hợp tác cũng bao gồm việc nghiên cứu sự phát triển của cơ sở hạ tầng sân bay nội địa Hàn Quốc nhằm hỗ trợ việc khai thác các máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro. Sự hợp tác này phản ánh tham vọng chung của các bên là thúc đẩy sự xuất hiện của một lĩnh vực hàng không sáng tạo nhằm hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của Chính phủ Hàn Quốc.

Nhiều doanh nghiệp hợp tác sử dụng hydro, khử carbon trong lĩnh vực hàng không

Ông Anand Stanley, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, trong những năm tới, hệ sinh thái hàng không vũ trụ của Hàn Quốc sẽ phải thích ứng với các loại nhiên liệu và các kênh phân phối mới. Airbus và các đối tác của hãng cần phối hợp với nhau để đảm bảo rằng tất cả các bên đều sẽ sẵn sàng.

Theo Biên bản ghi nhớ, Airbus sẽ cung cấp các đặc điểm của máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro khi hoạt động trên mặt đất, cũng như các đặc điểm của máy bay và cách thức sử dụng năng lượng của đội tàu bay. "Chúng ta sẽ cùng nhau chuẩn bị một lộ trình để phát triển việc sử dụng hydro trước tiên tại sân bay Incheon và khu vực xung quanh, sau đó xây dựng các kịch bản để hỗ trợ triển khai các hệ sinh thái sử dụng hydro kết nối với các sân bay khác của Hàn Quốc" - ông Anand Stanley nói.

Thỏa thuận hợp tác cũng sẽ tập trung vào việc thực hiện các nghiên cứu nhằm xác định và phát triển cơ sở hạ tầng hóa lỏng cần thiết tại sân bay Incheon để chuẩn bị cho sự xuất hiện của chiếc máy bay chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên.

Mỗi đối tác sẽ sử dụng năng lực chuyên môn của mình để xác định các cơ hội tiềm năng mà nhiên liệu hydro mang lại và hỗ trợ quá trình khử carbon trong ngành hàng không. Air Liquide sẽ mang đến chuyên môn sâu rộng của công ty trong việc làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị nhiên liệu hydro (sản xuất, hóa lỏng, lưu trữ và phân phối), đặc biệt là cung cấp hydro lỏng. Korean Air sẽ thể hiện chuyên môn về hoạt động của máy bay trên mặt đất cũng như công tác quản lý và vận hành trong ngành hàng không.

Cuối cùng, Tập đoàn sân bay quốc tế Incheon sẽ đưa ra triển vọng về kế hoạch phát triển sân bay, cùng với các đặc điểm và sự phân bổ lưu lượng vận tải hàng không giữa các nhà ga.

Theo/congthuong.vn