Nhiều người dân bỏ cả công việc, bỏ cả sản xuất kinh doanh để đi kinh doanh đất

15:12, 16/04/2021

Trong thời gian qua, giá đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở nhiều địa phương trên cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, bước vào quý I/2021, tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, mặc dù lượng giao dịch bất động sản theo qua theo dõi của Bộ Xây dựng, chỉ bằng khoảng 70% các giao dịch ở quý IV/2020. Nhưng giá bất động sản tăng nhẹ, nhất là giá bất động sản ở các chung cư cũng tăng 5 - 10%.

Đặc biệt, trong thời gian qua giá đất nền có hiện tượng tăng nóng, cục bộ ở nhiều địa phương trên cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Phú Thọ, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận… với hiện tượng tăng giá cục bộ nhưng rất nhanh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh.

"Nhiều người dân bỏ cả công việc, bỏ cả sản xuất kinh doanh để đi kinh doanh đất, tạo nên hiện tượng sốt đất cục bộ và tạo nên những rủi ro, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn cũng như cả nước", Thứ trưởng Bộ Xây dựng thông tin.

Đáng chú ý, trên thị trường bất động sản nổi lên việc giao dịch các sản phẩm không đủ điều kiện pháp lý. Nhiều dự án chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã giao dịch, thậm chí giao dịch cả đất rừng, đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư phát triển các dự án bất động sản.

5 nguyên nhân khiến giá đất tăng cục bộ

Lý giải về nguyên nhân gây nên tình trạng sốt đất như thời gian qua, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng có 5 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương chưa được công khai, minh bạch để định hướng kịp thời cho người dân và doanh nghiệp, dẫn đến các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản đã lợi dụng việc không minh bạch về các dự án để đẩy giá đất lên cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân đã đẩy giá đất lên cao như trong thời gian vừa qua.

Thứ hai, ảnh hưởng của dịch bệnh, lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng thương mại đều rất thấp. Do vậy không hấp dẫn người dân gửi tiền. Việc đầu tư của người dân ở trong thị trường chứng khoán cũng đang ở mức cao. Do vậy mà hiện nay các nhà đầu tư, người dân có nguồn tiền nhàn rỗi thì xu hướng đầu tư vào các giao dịch bất động sản.

Thứ ba, việc đầu tư phát triển các dự án về nhà ở, bất động sản, dự án đô thị cũng còn nhiều khó khăn, đặc biệt là các thủ tục về pháp lý, đất đai, đầu tư, xây dựng còn khó khăn dẫn đến nguồn cung về bất động sản cũng có những cái hạn chế.

Thứ tư, việc đầu tư, phát triển các nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, cho các đối tượng người nghèo ở đô thị cũng như công nhân ở các khu công nghiệp chưa được các địa phương quan tâm đúng mức, dẫn đến nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhu cầu của người dân hiện nay.

Thứ năm, một số địa phương đã có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình (hiện nay mức tăng là từ 15 - 20%). Mặc dù việc tăng giá đất này chưa ảnh hưởng nhiều đến các giao dịch bất động sản nhưng chủ trương tăng giá đất đã ảnh hưởng đến tâm lý và việc tăng giá bất động sản thời gian qua.

Các địa phương cần minh bạch thông tin

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp hết sức cụ thể nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các hiện tượng sốt đất ảo ở một số địa phương. Trong đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng và kinh doanh bất động sản để tháo gỡ khó khăn và đặc biệt tháo gỡ về mặt trình tự, thủ tục đầu tư.

Các địa phương cần công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để ngăn chặn hiện tung rin giả, đầu cơ, trục lợi tại một số dự án.

Chính phủ cũng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm soát tốt, chặt chẽ hơn các tín dụng, nhất là tín dụng trong bất động sản để tránh rủi ro kép trong lĩnh vực này; chỉ đạo các địa phương tập trung đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp.

Để góp phần hạ nhiệt thị trường bất động sản, Thứ Nguyễn Văn Sinh cho rằng các địa phương cần tiếp tục tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi tại một số dự án, tại một số địa phương trong thời gian vừa qua.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, với tình hình thị trường bất động sản như hiện nay và được sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các Bộ, ngành và nhất là địa phương trong thời gian tới, các dự án về bất động sản, đô thị, nhà ở sẽ được đầu tư một cách đồng bộ, tạo ra những nguồn cung lớn đáp ứng được nhu cầu của thị trường ở khu vực đô thị, khu vực ngoài đô thị, nhất là vùng ven. Đặc biệt là các dự án liên quan về du lịch, khu đô thị sẽ được đảm bảo tính đồng bộ hơn và sẽ tạo nên nguồn cung dồi dào trong thời gian tới, góp phần tạo nên thị trường bất động sản ổn định và lành mạnh; tránh tình trạng bong bóng như thời gian qua.

Đưa ra cảnh báo tới người dân và doanh nghiệp trước tình trạng sốt đất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói: "Người dân, doanh nghiệp đang quan tâm đến lĩnh vực bất động sản hết sức bình tĩnh, cảnh giác với những thông tin đồn thổi, tìm hiểu, xem xét kỹ các hồ sơ pháp lý của các dự án bất động sản và chỉ giao dịch bất động sản với những bất động sản có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật".

 Mai Ngọc (t/h)