Giáo dục - Đào tạo

Nhiều trường đại học quay lại hình thức học online để tránh dịch COVID-19

Minh Hà 07:51, 01/08/2020

Trước những diễn biến căng thẳng của COVID-19 tại Đà Nẵng và đang lan rộng ra các tỉnh thành, các trường đại học lần lượt đưa ra thông báo cho học sinh nghỉ học trực tiếp chuyển sang hình thức học tập online để đảm bảo an toàn về y tế cho các sinh viên và cán bộ, giảng viên.

Tại Trường ĐH Thương mại, GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã quyết định chuyển sang hình thức học trực tuyến.

Cụ thể, tuần sinh hoạt/học tập chính trị đầu năm học 2020-2021 (bắt đầu từ 3/8) sẽ được triển khai theo hình thức trực tuyến. Để thực hiện, ban giám hiệu nhà trường đã yêu cầu phòng công tác sinh viên điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.

Đối với cán bộ, giảng viên nếu thuộc diện phải cách ly theo quy định sẽ giảng trực tuyến tại nhà; nếu không thuộc diện cách ly sẽ giảng dạy tại trường theo thời khóa biểu.

Nhà trường cũng yêu cầu sinh viên truy cập tài khoản cá nhân để biết và thực hiện đúng kế hoạch học tập. Trong thời gian học tập trực tuyến, ký túc xá của trường không tiếp nhận sinh viên nội trú. 

Học viện Tài chính thông báo Nhà trường thực hiện việc giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày 3/8 đến hết ngày 15/8 trên phần mềm Zoom Cloud Meetings đối với các hệ Đại học chính quy, Đại học văn bằng 2, Liên thông đại học và học cùng lúc 2 chương trình theo kế hoạch đã thông báo (Riêng môn Giáo dục thể chất sẽ thông báo sau).

 

Chiều 31/7, trường Đại học Quốc gia Hà Nội và các nhóm đã phát đi thông báo yêu cầu tạm dừng tất cả các Hội nghị, Hội thảo, Sơ kết, Tổng kết, Lễ trao bằng Tốt nghiệp... từ 29/7 đến thời điểm thích hợp. 

Hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao (trường hợp thật cần thiết như tổ chức học, thi thì phải có các biện pháp đảm bảo an toàn cho những người tham gia gồm: kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn, khoảng cách tối thiểu giữa các cá nhân là 2m, không quá 30 người...). Các Lễ Trao bằng tốt nghiệp sẽ được trường Đại học Quốc gia Hà Nội linh động thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, học viên của nhà trường.

Đại học Dược Hà Nội: Căn cứ vào tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. nhà trường đề nghị các giảng viên, học viên, sinh viên dừng các hoạt động thu thập dữ liệu dể làm nghiên cứu khoa học phục vụ khóa luận tốt nghiệp, luận án, luận văn sau đại học tại bệnh viện từ ngày 30/7 đến khi có thông báo mới.

Đại học Quốc gia Hà Nội: Tiếp tục duy trì áp dụng hình thức học online một cách linh hoạt trong triển khai các nhiệm vụ dạy - học, đăng ký môn học, tổ chức nhập học... Xây dựng kế hoạch giảng dạy trực tuyến (online) cho năm học 2020-2021.

Tại Đà Nẵng, trường ĐH Duy Tân  cũng đã có thông báo tới học viên, sinh viên toàn trường sẽ học trực tuyến đến hết ngày 9/8.

Ngoài ra, trường sẽ dừng toàn bộ lịch thi tất cả các môn học, lịch học giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng trong thời gian trên. Cũng trong thời gian này, các khoa và người học không tổ chức các hoạt động tập trung đông người trong và ngoài trường.

Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã phát thông báo cho toàn thể sinh viên hoãn thi học kỳ II (năm học 2019-2020) về thời gian hoãn thi từ ngày 25/7 đến hết ngày 9/8.

Thời gian không lên lớp, sinh viên được yêu cầu nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Thời gian này, sinh viên không tụ tập nơi đông người, giữ vệ sinh, hạn chế tiếp xúc cá nhân, giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 1,5 m) khi tiếp xúc, thực hiện ghi nhật ký tiếp xúc trong 14 ngày gần nhất.

Nhà trường cũng đặc biệt lưu ý, sinh viên không tự ý rời Đà Nẵng về quê. 

Trong khi đó, nhiều trường đại học vẫn đang tiếp tục yêu cầu sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh không đến trường, phải tự cách ly tại nhà nếu đến Đà Nẵng từ ngày 17/7.

Đại học Đông Á (Đà Nẵng): Nhà trường đã thông báo cho sinh viên nghỉ học tập trung tại trường trong 14 ngày để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 từ ngày 26/7 đến ngày 9/8. Theo đó, sinh viên nghỉ học tập trung tại trường và tiếp tục học trực tuyến trên web theo hướng dẫn học tập của giảng viên.

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM cũng yêu cầu các trường hợp đến Đà Nẵng và Chung cư Lạc Long Quân, phường 5, Quận 11 từ ngày 1/7 phải thực hiện giám sát y tế theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia.

Trong đó, các trường hợp có tiếp xúc với các bệnh nhân 416, 418, 420 hoặc bệnh nhân khác (nếu có) được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến Covid-19 phải được cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chuẩn đoán. Các trường hợp khác sau khi khai báo y tế sẽ được điều tra dịch tễ để áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, nhà trường cũng yêu cầu cán bộ viên chức, người lao động và người học đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên khi làm việc, học tập tại trường.

Đại học Y dược TP.HCM: Ban giám hiệu đã quyết định yêu cầu toàn bộ sinh viên, học viên, cán bộ, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện khảo sát hành trình liên quan đến dịch Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Đối với cán bộ, viên chức, người lao động không thực hiện khảo sát hành trình sẽ đánh giá, xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ vào cuối năm học và có hình thức kỷ luật. Đặc biệt, nếu sinh viên không thực hiện khảo sát, hình thức kỷ luật sẽ là cấm thi.

Đại học Kinh tế TP.HCM: Người học các bậc/hệ được nghỉ học từ ngày 3/8 đến hết ngày 9/8. Sau thời gian nghỉ học, người học và giảng viên thực hiện việc giảng dạy và học tập theo đúng thời khóa biểu như đã thông báo. Các buổi học trong thời gian nghỉ, giảng viên giảng bù bằng hình thức online hay tập trung phải có sự đồng thuận giữa giảng viên và người học. Các trường hợp người học từ Đà Nẵng đến TP.HCM phải tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày. Trong thời gian này, người học có lịch thi kết thúc học phần làm đơn vắng thi có phép và gửi về nhà trường qua email.

 

PV