Nhờ CNTT Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng giảm thời gian chờ bệnh đến 50% số lượt khám

Thùy Chi 08:35, 02/07/2020

Trong đợt nắng nóng vừa qua khiến lượng bệnh nhân nhi đến khám tăng đột biến, nhờ áp dụng đặt lịch khám qua mạng nên thời gian chờ khám đã giảm đến 50% tại bệnh nhi tại Đà Nẵng.

Nắng nóng diễn biến phức tạp khiến bệnh nhi tại Đà Nẵng nhập viện gia tăng đột biến. Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản - Nhi TP Đà Nẵng, chỉ riêng trong tháng 5/2020, Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 24.200 lượt thăm khám, hơn 3.200 ca nhập viện, thậm chí ngày cao điểm có đến trên 1.400 ca/ngày, tăng 20 - 40% so với ngày thường, khiến các bác sĩ trở nên quá tải.

Theo Ths.Bác sĩ Lê Văn Dũng - Phó Trưởng khoa Khám đa khoa cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, hàng ngày Bệnh viện tiếp nhận từ 700-800 lượt khám bệnh. Có thởi điểm nắng nóng, con số này lên đến 1.300 – 1.400 lượt, áp lực gia tăng với bác sĩ.

Số lượng bệnh mùa nắng nóng tăng 20 - 30% so với ngày thường, có thời điểm tăng đến 40%. Các bệnh chủ yếu liên quan đến hô hấp, tiêu hóa với các triệu chứng sốt, sốc nhiệt, rối loạn tiêu hóa, viêm đường hô hấp trên, sốt siêu vi … với độ tuổi trẻ chủ yếu dưới 5 tuổi” – Bác sĩ Lê Văn Dũng cho hay.

Cũng theo bác sĩ Lê Văn Dũng, trước đây khi giãn cách xã hội, bệnh nhân từ các tỉnh lân cận không đến khám tại Bệnh viện. Nhưng sau giãn cách, bệnh nhân đến từ các tỉnh lên cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi… khá đông. Để giải quyết nhanh chóng nhu cầu cho bệnh nhân, Bệnh viện đã điều động bác sĩ từ các khoa, phòng làm việc tại khu vực khám bệnh, để đảm bảo 9-10 bàn khám nhi trong ngày. Hệ thống xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng trả kết quả trong ngày, thuận lợi cho bệnh nhân ngoại tỉnh.

Riêng trong tuần qua, Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 4.400 ca bệnh nhi đến khám. Vì thế, khuyến cáo các phụ huynh cần có chế độ chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong điều kiện thời tiết nắng nóng gia tăng. Phụ huynh nên thường xuyên cho trẻ uống nước để bù lại lượng nước mất qua mồ hôi; sử dụng thức ăn mềm, dễ tiêu. Những thức ăn đã qua chế biến nên sử dụng ngay để tránh ôi thiu, gây bệnh đường tiêu hóa. Khi sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ thích hợp, tăng nhiệt độ dần cho trẻ thích nghi trước khi ra ngoài nắng. Nhất là cần có chế độ ăn uống, dinh dưỡng đảm bảo đủ chất, đủ vitamin. Đặc biệt là hạn chế di chuyển, tránh sốc nhiệt cho trẻ khi thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột”- Bác sĩ Dũng cho biết thêm.

Viettimes cho biết, để tạo thuận lợi cho bệnh nhân, từ tháng 3/2017, Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng đã áp dụng mô hình bệnh viện thông minh, sử dụng hình thức đặt lịch hẹn trực tuyến qua mạng, qua điện thoại, hoặc đăng ký trực tiếp tại quầy để tránh tình trạng ùn ứ khi khám cho trẻ.

Theo bác sĩ Bùi Thị Minh Hiền - Phó Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng, tình trạng nắng nóng khiến lượng bệnh nhi đến khám bệnh tại Bệnh viện tăng rất cao, trong khi Bệnh viện chỉ có quy mô 600 giường. Vì vậy, việc tiếp nhận khám và điều trị cho bệnh nhân là vấn đề nan giải, vừa phải tiếp nhận bệnh nhân kịp thời, vừa phải đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, từ năm 2017, Bệnh viện đã ứng dụng CNTT, áp dụng đăng ký lịch khám qua mạng, trên website http://phusannhidanang.gov.vn của Bệnh viện và tổng đài của Bệnh viện để đặt lịch khám.

Theo thống kê của Bệnh viện, bình quân 1 tháng có khoảng 1.000 bệnh nhân đăng ký lịch khám qua mạng. “Mặc dù số lượng chưa nhiều nhưng đã góp phần giảm áp lực quá tải trong khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Nhất là giúp giảm thời gian chờ của bệnh nhân và thuận tiện hơn trong giúp người nhà lựa chọn lịch khám phù hợp với nhu cầu công việc của mình” - bác sĩ Bùi Thị Minh Hiền chia sẻ.

Ghi nhận lợi ích trong việc ứng dụng CNTT vào khám, điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ Lê Văn Dũng - Phó Trưởng khoa Khám đa khoa cấp cứu bệnh viện cho biết thêm, việc áp dụng đặt lịch khám qua mạng giúp tránh dồn ứ bệnh nhân và không phải chờ đợi lâu. Chỉ cần theo lịch hẹn đã đăng ký, bệnh nhân cứ vậy đến thăm khám.

Từ khi áp dụng đăng ký lịch khám qua mạng, áp lực ùn ứ bệnh nhân đã giảm đáng kể, tỷ lệ giảm ùn ứ lên đến gần 50% so với trước. Không chỉ vậy, với việc đặt lịch khám qua mạng và ứng dụng quét mã ID bệnh nhân giúp bệnh nhân không phải chờ đăng ký tại quầy phát phiếu bác sĩ theo dõi được tình trạng bệnh và thăm khám hiệu quả hơn”, bác sĩ Dũng cho biết.

Cũng theo bác sĩ Bùi Thị Minh Hiền, hiện Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, lợi ích của việc đăng ký lịch khám qua mạng rất lớn nên bệnh viện đang khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ này. Để có thể đăng ký lịch khám qua mạng, người dân có thể thực hiện theo 3 cách gồm: đăng ký qua website của bệnh viện, đăng ký qua số điện thoại tổng đài của bệnh viện, hoặc đăng ký trực tiếp tại bộ phận đăng ký khám của bệnh viện để lấy ngày giờ khám, tránh chờ đợi lâu và đi lại nhiều lần khi số lượng bệnh nhân tăng đột biến.

Thùy Chi (t/h)