Nhóm sinh viên sáng chế áo thun phao phòng chống đuối nước

08:47, 17/02/2020

Áo thun phao Living - tích hợp 2 trong 1 - vừa là áo thun thời trang trong sinh hoạt thường ngày, vừa là công cụ phòng chống đuối nước hiệu quả.

Nhóm tác giả Nguyễn Tiếng Lập, Trịnh Bảo Ngọc (Trường đại học công nghệ TP.HCM - HUTECH) bắt tay vào việc chế tạo áo thun phao Living - tích hợp 2 trong 1 - vừa là áo thun thời trang trong sinh hoạt thường ngày, vừa là công cụ phòng chống đuối nước hiệu quả.

 

Mô hình tích hợp áo thun phao.

Theo Khoa học & Đời sống, nhóm đã tạo ra một loại phao chứa hợp chất tạo CO2 vô cùng đặc biệt, phao sẽ chỉ hoạt động khi chịu sự tác động của người sử dụng. Living đã tích hợp cặp phao này vào hai bên bán cầu vai của áo thun để tạo ra một chiếc áo có khả năng chống đuối nước trong mọi trường hợp dù là chủ động hay bị động.

Khi người sử dụng mặc áo thun phao bất ngờ rơi vào môi trường nước, chỉ cần tác động một lực nhất định vào phần vai áo, phao sẽ được kích hoạt và ngay lập tức căng phồng từ 3 - 5 giây để kéo và nâng đầu người sử dụng lên trên mặt nước.

Nhằm tạo thuận tiện hơn trong việc sử dụng, đa dạng hóa sản phẩm, bên cạnh áo thun phao, nhóm còn cho ra mắt một phiên bản khác nhỏ gọn hơn, tinh tế hơn và có thể xem như một loại trang bị du lịch, đó là đai phao.

Qua thử nghiệm, Living tự tin đáp ứng được 5 ưu điểm quan trọng, đó là: Tiện lợi, dễ sử dụng, giá thành thấp, giải quyết được tình huống bất ngờ và có thể dùng để phòng chống đuối nước trong sinh hoạt.

Giá thành sản phẩm khoảng 120.000đ/cái, thấp hơn nhiều so với các loại phao đã xuất hiện trên thị trường nên phù hợp với thu nhập của số đông người lao động. Hợp chất bên trong phao là những chất dễ tìm và lành tính nên hạn chế được việc dị ứng, kích ứng khi chẳng may tiếp xúc với hóa chất bên trong phao.

PV