NHS Vương quốc Anh sử dụng công nghệ blockchain để lưu trữ vắc-xin Covid-19

10:42, 20/01/2021

Một số cơ sở của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) thuộc Vương quốc Anh đã bắt đầu sử dụng công nghệ sổ cái phân tán từ Everyware và Hedera Hashgraph để giám sát các thiết bị lưu trữ lạnh.

Công nghệ sổ cái phân tán nói trên được sử dụng để lưu trữ vắc-xin, bao gồm cả những thiết bị đang được sử dụng để giải quyết đại dịch Covid-19. Công nghệ sổ cái phân tán đã gia tăng sự phổ biến trong thập kỷ qua nhờ sổ cái công khai dành cho Bitcoin được gọi là blockchain có trách nhiệm ghi lại các giao dịch. Các cơ sở của NHS hiện đang sử dụng công nghệ này bao gồm các bệnh viện ở Stratford-upon-Avon và Warwick, nhưng việc triển khai rộng rãi hơn được lên kế hoạch khi việc phân phối vắc-xin tăng lên.

Được biết, dữ liệu của chính phủ Anh cho biết, tính đến ngày 17/1 đã có hơn 4 triệu người nhận được liều vắc-xin đầu tiên. Hai công ty tư nhân đang giúp NHS theo dõi nhiệt độ của vắc-xin liên tục và lưu giữ nhật ký đáng tin cậy của dữ liệu này trên blockchain.

Giải thích về sự hợp tác này, Giám đốc Kỹ thuật Everyware, Tom Screen cho biết việc theo dõi nhiệt độ liên tục của các bộ phận làm lạnh này là cực kỳ quan trọng, trong đó đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu đó là một phần quan trọng không kém để duy trì sự tin tưởng vào kết quả và có thể dễ dàng chia sẻ chúng trên toàn bộ chuỗi cung ứng vắc-xin.

Công nghệ sổ cái phân tán của Hedera cung cấp hệ thống lưu trữ hồ sơ chống giả mạo, giúp nó trở thành lựa chọn hoàn hảo để ghi lại và xác nhận kết quả một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Everyware cũng sẵn sàng hợp tác với các đối tác khác trong chuỗi cung ứng vắc-xin để đảm bảo truy xuất nguồn gốc từ đầu đến cuối.

Áp dụng công nghệ sổ cái công khai vào sử dụng bên ngoài tiền điện tử là điều khá thú vị. Nhiều chuyên gia đã tin rằng công nghệ blockchain sẽ có tương lai, và không lâu sau đó, chúng ta đã bắt đầu thấy công nghệ này trong các mạng lưới phân phối quan trọng.

Theo vov.vn