Những cải tiến mới trên IBM Watson và lập trình ngôn ngữ tự nhiên

07:53, 23/12/2020

Ngày 22/12, IBM đã công bố các cải tiến mới được hoạch định cho IBM Watson nhằm giúp mở rộng khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của các doanh nghiệp.

Được phát triển bởi Viện nghiên cứu IBM, các cải tiến mới này có mục đích cải thiện khả năng tự động hóa của trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp mức độ chính xác cao hơn trong lập trình ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) và nâng cao niềm tin vào các kết quả thu được từ những dự đoán của AI.

IBM cắt giảm 10.000 việc làm - Thế giới số - Việt Giải Trí

Các khả năng mới trên IBM Watson bao gồm:

- Đọc hiểu dựa trên hệ thống trả lời câu hỏi (Q&A) cải tiến từ IBM Research. Hiện tại, trong bản thử nghiệm của IBM Watson Discovery, tính năng mới này được hoạch định có thể giúp xác định các câu trả lời chính xác hơn, đáp ứng các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên từ vô số tài liệu kinh doanh phức tạp. Khả năng mới này cũng cung cấp điểm biểu thị sự đáng tin cậy của hệ thống trong mỗi câu trả lời.

- Rút trích câu hỏi thường gặp bằng kỹ thuật NLP mới của IBM Research để tự động hóa việc trích xuất các cặp Q&A từ tài liệu câu hỏi thường gặp. Hiện tại, đối với bản thử nghiệm trong kỹ năng tìm kiếm của IBM Watson Assistant, tính năng này được hoạch định để giúp doanh nghiệp luôn cập nhật trợ lý ảo với các câu trả lời mới nhất và giảm quá trình cập nhật thủ công tiêu tốn nhiều thời gian.

- Mô hình phân loại ý định mới đã có sẵn trong IBM Watson Assistant. Mô hình này được thiết kế để hiểu chính xác hơn mục tiêu hoặc ý định của người dùng cuối khi tương tác với trợ lý ảo và cho phép quản trị viên tiến hành huấn luyện đào tạo hệ thống nhanh hơn. Mô hình cung cấp kết quả chính xác hơn từ ít dữ liệu hơn so với các hệ thống thương mại hiện hành. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp sử dụng trực tiếp trợ lý ảo trong thời gian vài ngày mà vẫn bảo duy trì độ chính xác cao.

- IBM Watson Discovery bổ sung hỗ trợ 10 ngôn ngữ mới bao gồm tiếng Bosnia, tiếng Croatia, tiếng Đan Mạch, tiếng Phần Lan, tiếng Do Thái, tiếng Hindi (Ấn Độ), tiếng Na Uy (hệ Bokmål & hệ Nynorsk), tiếng Serbia và tiếng Thụy Điển. IBM đang tiếp tục kéo dài danh sách các ngôn ngữ cho NLP để giúp các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp ứng dụng NLP toàn diện.

Bên cạnh đó, IBM cũng đã công bố kế hoạch thương mại hóa bảng chỉ số AI (AI Factsheet) do IBM Research phát triển trong gói sản phẩm Cloud Pak cho dữ liệu trong năm tới. AI Factsheet được thiết kế để cung cấp thông tin về các đặc tính quan trọng của sản phẩm. Chuẩn hóa và công khai thông tin này sẽ giúp xây dựng lòng tin vào các dịch vụ AI trong toàn ngành.

Châu Anh (T/h)