Những điều cần biết và sử dụng dịch vụ IPTV

03:08, 16/08/2009

IPTV là thuật ngữ được viết tắt bởi Internet Protocol Television có nghĩa là Truyền hình qua giao thức Internet. Thay vì truyền hình thông qua sóng hay cable như hiện nay. IPTV cho phép các nhà cung cấp dịch vụ Internet ISP cung cấp truyền hình thông qua mạng Internet, điều này giúp bất kỳ ai trên thế giới có thể xem được nội dung truyền hình mà không phụ thuộc vào khoảng cách, vị trí địa lý tùy thuộc vào “giới hạn” của nhà cung cấp nội dung.
 

Trên thực tế tính tương cao hoàn toàn có thể xuất hiện ở các loại hình truyền hình số khác như truyền hình vệ tinh hay cáp. Song để triển khai được thì cần phải có sự kết nối tương tác giữa đầu phát sóng và bộ thu sóng. Đây là điều mà truyền hình vệ tinh và cáp không có được. Muốn triển khai thì hai hình thức truyền hình này buộc phải kết hợp với các hạ tầng mạng khác như Internet hoặc điện thoại di động.

 

Dùng thuê bao trọn gói
 
Hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao đang triển khai các dịch vụ iTV cung cấp các nội dung truyền hình trực tuyến và nội dung truyền hình theo yêu cầu (Video On Demand – VOD) nhằm cung cấp dịch vụ giải trí cho các thuê bao.
 
Lợi nhất ở đây có thể nói tới các thuê bao trọn gói bởi họ chỉ phải trả một khoản tiền duy nhất hàng tháng nhưng có thể xem được các chương trình truyền hình, giải trí, VOD mà không mất thêm chi phí. Tuy nhiên, nội dung của dịch vụ này hầu như không được đa dạng và phong phú theo nhu cầu của người giải trí bởi chi phí về bản quyền đang ngày càng thắt chặt khiến các nhà cung cấp nội dung không đủ kinh phí để chi trả.

Chất lượng của nhà cung cấp nội dung
 
Khi sử dụng dịch vụ IPTV, người sử dụng muốn xem được hình ảnh, âm thanh chất lượng tốt phụ thuộc vào các yếu tố sau:
 
Hình ảnh và âm thanh của nhà cung cấp nội dung là điểm đầu tiên quyết định đến chất lượng dành cho người xem. Đây là điểm quan trọng nhất bởi nguồn không tốt thì đích không thể tốt được.
 
Thắt nút cổ chai và tốc độ đường truyền
 
Thắt nút cổ chai là điểm quan trọng nhất đối với các ISP hoặc CP (Content Provider) bởi tín hiệu hình ảnh tối thiểu để cho người xem xem tốt thì cũng phải 250kbps và tín hiệu được truyền đi là liên tục trong suốt quá trình phát hình khác hẳn với việc truy cập Internet thông thường của người lướt web bởi khi bạn mở trang web nội dung mới được tải về và kết thúc khi tải xong, quá trình bạn đọc trang web là lúc đó đường truyền từ ISP tới modem của bạn được giải phóng dành cho các kết nối khác nhưng với iTV thì hoàn toàn ngược lại, băng thông chiếm liên tục cho tới khi ngừng phát hình chính.
 
Vì vậy, khi quá nhiều người vào xem truyền hình, hiện tượng thắt nút cổ chai xuất hiện, khi đó người xem sẽ thấy hiện tượng dừng hình, hình chạy giật. Với tùy chất lượng của tín hiệu hình ảnh như 250kbps, 512kbps, 1Mbps v.v... mà khi xem nếu thấy dừng hình quá nhiều bạn có thể chọn nguồn cung cấp hình ảnh chất lượng thấp hơn để xem như các đoạn video trên megafun.vn dành cho các thuê bao Internet do VDC (VNPT) cung cấp.
 

Tùy theo các gói cước mà bạn đăng ký với nhà mạng sẽ có các tốc độ download khác nhau, để xem được hình ảnh tốt và không bị giật hình bạn nên chọn các video có tốc độ phát hình nhỏ hơn tốc độ download trong gói cước của bạn. Ví dụ nếu bạn sử dụng gói cước tốc độ download 1.5Mbps bạn sẽ không nên chọn video có tốc độ 2Mbps.

 

Độ “khủng” của máy tính
 

Điểm thứ ba phụ thuộc vào máy tính của người sử dụng. Hiện nay, hầu hết các máy tính mới mua đều đáp ứng được đầy đủ tính năng để có thể xem được IPTV tuy nhiên bạn sẽ thấy hình bị giật, tiếng bị nghẹn khi bạn vừa xem vừa làm công việc khác như lướt net chẳng hạn, đó bởi vì RAM bạn đang thiếu, bộ vi xử lý còn thấp (thường ở một số dòng laptop đời cũ) khi đó bạn hay nâng cấp RAM còn bộ vi xử lý nếu có thể còn khả năng nâng cấp hãy nâng cấp.

Cấu hình máy tính đề nghị xem tốt dịch vụ IPTV

Cpu: Core 2 Quad Q9450
HDD: Seagate Barracuda 750 GB Serial ATA II
Ram: 2 x DDR2 2.0GB bus 800 (PC2-6400) Adata
Main: GIGABYTE X48-DS5
Monitor: SamSung LCD Monitor 19" Wide TFT (931BW)w/DVI
power: CoolerMaster Power Supply 600W
case: CoolerMaster AMMO 533
CD rom: Asus DVD - RW
Card: ASUS 512MB DDR3 GeForce PCX-8800GTS

 Xem các kênh truyền hình nước ngoài

 

Ngoài các kênh truyền hình trong nước, VOD do nhà cung cấp nội dung kết hợp với nhà mạng thực hiện, nếu bạn muốn xem các kênh truyền hình nước ngoài bạn có thể sử dụng các phần mềm như TVUPlayer (download tại http://www.tvunetworks.com/) hoặc StreamTorrent (download tại http://www.streamtorrent.com/) để xem hàng trăm kênh truyền hình khác trên thế giới.
 
Nhược điểm

Những giới hạn chính của IPTV là nó dựa trên một dòng liên tục băng thông rộng nhanh chóng. Nếu kết nối không phải là đủ nhanh, sau đó các hình ảnh vi phạm sẽ lên hoặc bị mất. Khả năng mất dữ liệu rất cao và sự chậm trễ truyền tín hiệu.
TIN LIÊN QUAN