Những điều cần lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

Việt Anh 13:04, 26/05/2020

Việc gửi, đỗ xe dài ngày tưởng chừng đơn giản, nhưng để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành ổn định sau nhiều ngày không sử dụng. Dưới đây là lời khuyên các kỹ sư của Ford khuyến cáo người dùng nên thực hiện khi phải đỗ xe dài ngày

Xe hơi là phương tiện để ta di chuyển để đi làm, du lịch… Đối với đa số người dùng, nó còn là tài sản lớn hay thành viên trong gia đình luôn được chăm sóc và bảo quản tốt để giữ giá trị và bền vững theo thời gian. Nhưng sẽ có những lúc xe phải nằm bãi lâu khi bạn đi công tác xa trong vài tuần hoặc vài tháng, bạn càng phải quan tâm việc bảo dưỡng để chiếc xe luôn trong tình trạng thật tốt khi ta sử dụng.

Nơi đỗ xe phù hợp

gara-viet.jpg

Vị trí bảo quản là một nhân tố rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của chiếc xe, thông thường thì gara trong nhà chính là nơi có điều kiện bảo quản tốt nhất. Môi trường trong gara có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho chiếc xe "nghỉ ngơi". Nếu nhà bạn không có gara và bắt buộc phải để xe ngoài trời, nên cố gắng tìm chỗ nào mát mẻ nhất và phải dùng áo trùm xe phủ ngoài. Nếu có điều kiện thì nên dùng thêm một lớp vải bạt chống mưa và cách nhiệt nữa để đảm bảo điều kiện bảo quản chiếc xe một cách tốt nhất.

Đảm bảo áp suất lốp

Lốp xe là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi một chiếc ô tô không sử dụng thường xuyên. Tình hình sẽ càng tệ hơn nếu bạn đậu xe tại vị trí quá ẩm ướt hoặc quá nóng. Vì khi đó, toàn bộ trọng lượng của chiếc xe dồn lên lốp khiến chúng nhanh chóng bị xẹp hơi và dễ xuống cấp. Mặt khác, nếu xe để lâu trong khoảng thời gian dài cộng với việc lốp xe không đủ áp suất sẽ khiến những vết dẹt hình thành trên thân lốp và gây mất an toàn khi di chuyển.

Thay dầu máy


Nếu bạn chỉ để xe nghỉ ngơi từ 1-2 tuần thì không cần lưu ý chuyện này. Nhiều người nghĩ dầu nhớt chỉ quan trọng lúc xe vận hành ổn định, đa phần dầu nhớt đều chảy khỏi các bộ phận quan trọng của động cơ, động cơ sẽ ma sát trực tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn. Dòng nhớt đã được phát triển để hạn chế được điều này là Castrol MAGNATEC với các phân tử thông minh. Các phân tử thông minh này giống như nam châm, không chảy về hết cacte mà vẫn còn bám dính ở thành xi-lanh luôn bám chặt và tạo một màng bảo vệ vượt trội để bảo vệ cho động cơ ngay từ khi khởi động. Mỗi loại dầu nhớt đều có đặc điểm khác nhau và Castrol MAGNATEC sẽ bảo vệ xe của bạn ngay từ khi khởi động. Hãy tìm hiểu và chọn loại dầu nhớt thích hợp

Chú ý đến Ắc-quy

Kiem-tra-xe-6.jpg

Khi ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại. Sau 2 tuần không sử dụng bạn nên khởi động lại xe để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút, sẽ có hai lợi ích gồm bảo quản ắc-quy tốt và tăng độ bền cho động cơ và các phần tử khác. Ngoài ra, có thể sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ. Thiết bị cho cung cấp bổ sung điện năng cho một cách định kỳ để tránh bị phóng hết điện.

Đừng sử dụng phanh tay

Nếu đậu xe trong một thời gian dài thì lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại, bề mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định khi bạn sử dụng lại xe. Bạn nên dùng thanh gỗ để chặn bánh là giải pháp hợp lý nhất.

Vặn nắp bình chứa nhiên liệu thật chặt

Cho dù chiếc xe của bạn vẫn còn mới, dù nó được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài nếu không được vặn chặt một cách cẩn thận. Hơi xăng trong một số trường hợp có thể là một ngòi kích nổ và bình chứa nhiên liệu sẽ là một khối thuốc nổ khổng lồ. Chính vì thế, bạn cần phải vặn thật chặt nắp bình và kiểm tra đường ống để hạn chế hơi xăng lọt ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh việc xăng bị phân hủy, bạn hãy bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình.

Chống chuột và gián xâm nhập

Gara là một địa điểm lý tưởng để bảo quản xe, nó sẽ giữ cho xe luôn ở trong môi trường khô ráo và tương đối ấm áp. Tuy nhiên, đây lại là điều kiện sống ưu thích của các loài gặm nhấm và côn trùng, chuột và gián là hai "đối tượng" thường thấy nhất. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp và sinh sản. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng, nội thất dơ do thức ăn và phân của chúng, mùi hôi thối bốc ra.v.v...

Để phòng tránh triệt để hiện tượng này, các bạn có thể dùng bông gòn hay vải mềm bịt kín các khe hở mà chuột và gián có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió... Về cửa kính, các bạn nên đóng vừa khít và chừa một khe hở thật nhỏ để lưu thông không khí giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong xe. Tránh đóng thật chặt cửa kính và cũng không nên chừa khe hở quá lớn, các loài vật nhỏ như gián và thằn lằn con có thể chui vào xe.

Các bạn cũng nên lưu ý là không nên dùng bẫy, bả chuột hay thuốc chuột nếu nhà bạn có quá nhiều con vật gặm nhắm này. Điều này sẽ gây nên phiền phức khi phải dọn xác của chúng sau khi chết, thay vào đó nên rải một lớp băng phiến (long não) xung quanh xe để ngăn chặn chúng đến gần xe và tìm cách "tiêu diệt" chúng bằng cách khác, nuôi vài con mèo trong nhà cũng là một cách hay.

Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Hãy dành ít nhất 10 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Nếu bạn không có bộ nạp ắc-quy thì động cơ cần chạy lâu hơn để có thêm thời gian sạc đầy ắc-quy. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc.

Việt Anh

 

TIN LIÊN QUAN