Những gì được mong đợi từ Windows 8.1 Update 1?

07:40, 19/02/2014

Chưa biết được phiên bản Windows 8.1 có làm hài lòng người dùng trong thời gian qua hay không nhưng Microsoft đã quyết định cho phát hành một bản cập nhật nhỏ tiếp theo có tên gọi Windows 8.1 Upadate 1. Bản cập nhật này dự kiến sẽ tung ra vào tháng 4 tới với mục tiêu cải thiện giao diện metro/modern để mang tính thân thiên và dễ hơn khi thao tác với chuột và bàn phím trên máy tính truyền thống. Vậy điều gì được chờ đợi từ bản Upadate 1 và nó có những thay đổi gì?

Một tính năng mà người dùng Windows thường sử dụng là khi click chuột phải vào một tệp tin hay biểu tượng trên Desktop thì nó sẽ hiển thị menu ngữ cảnh tương ứng. Tuy nhiên, tính năng này lại vắng mặt trong màn hình Start Screen của Windows 8 và 8.1. Với bản Update 1, bạn sẽ nhận được menu ngữ cảnh ngay khi click chuột phải vào một tile bất kỳ trên Start Screen, nó sẽ bao gồm 4 tùy chọn là Unpin freom Start, Pin to taskbar, Resize và Turn live tile off.


 Trước đây, bạn có thể dễ dàng di chuyển và sắp xếp các tile trên màn hình thành các nhóm khác nhau và đặt cho chúng một cái tên tùy ý. Bây giờ điều này sẽ được thực hiện bằng cách click chuột phải lên vùng trống của Start Screen và chọn Name groups.


Nếu bạn pin một chương trình có giao diện modern xuống thanh Taskbar trên màn hình Desktop, khi rê con trỏ chuột vào biểu tượng của nó trong khi đang mở, bạn sẽ thấy một hình ảnh thu nhỏ dạng thumbnail giống như trong Windows 7.


Như vậy mọi thứ có vẻ trở lên dễ hơn, tuy nhiên các ứng dụng vẫn mở trong chế độ toàn màn hình (full screen). Trong chế độ này, bạn sẽ có một vài lựa chọn khi nhấn chuột vào biểu tượng tương ứng ở góc trên bên trái màn hình. Nó cho phép thu nhỏ, đóng ứng dụng, phân cửa sổ sang trái, phải, nhưng lại không có tùy chọn để thay đổi kích thước cửa sổ.
 

Đặc biệt, trong khi một ứng dụng modern đang ở chế độ toàn màn hình, bạn vẫn có thể truy cập vào taskbar của màn hình desktop.

Thay đổi trên đây được cho là một bước đi đúng hướng, tuy vậy nó vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu thiết lập đối với ứng dụng Modern. Do đó, ModernMix chắc chắn vẫn phải được cài đặt trong hệ thống của bạn.

Một thay đổi khác nữa là Microsoft cũng đổi tên SkyDrive thành OneDrive.

Đó là một vài tính năng mà bạn có thể mong đợi cho bản cập nhật mới sắp tới. Tất nhiên là khi nó chính thức được phát hành, rất có thể có những thay đổi hoặc bổ sung khác về giao diện.

Hải An