Vấn đề - Sự kiện

Điểm danh những hãng có xe “tự bốc cháy” trong năm 2020

15:50, 08/01/2021

Trong năm qua, có khá nhiều vụ ô tô đang di chuyển trên đường thì bất ngờ phát nổ. Thậm chí còn có cả những chiếc xe của các hãng thương hiệu nổi tiếng. Hiện tượng này càng đáng lo ngại hơn khi liên tiếp xảy ra tại Việt Nam gây thiệt hại về người và tài sản.

Xe Mercedes GLC bốc cháy

Chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 200 biển kiểm soát 30F-435.01 đang để tại Công ty cổ phần Cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ (địa chỉ Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) thì bỗng dưng bốc cháy.

Quá trình điều tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết đã có đủ cơ sở kết luận nguyên nhân gây cháy chiếc ô tô Mercedes Benz GLC 200 nói trên. Trong thông báo kết luận giám định của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ nêu rõ: Nguyên nhân gây cháy theo kết luận giám định của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện nối từ ắc-quy sang hộp cầu chì làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe ô tô BKS 30F-435.01, nhãn hiệu Mercedes Benz GLC 200 (tự gây cháy), không có tác động của ai khác hoặc do nguyên nhân khác".

Chiếc xe Mercedes-Benz bị bốc cháy, hư hỏng. Ảnh AH

Chiếc xe Mercedes-Benz bị bốc cháy, hư hỏng.

Vụ việc xe Mercedes GLC bốc cháy thế nhưng nửa năm vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm để sửa. Điều đáng nói, trong văn bản phản hồi chủ xe, đại diện Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam cho biết "hoàn toàn không đồng ý với kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) vì kết luận này không đảm bảo tính chính xác cũng như dựa trên căn cứ rõ ràng".

Toyota vios tự dưng bốc cháy

Hình ảnh có thể có: ngoài trời

Xe TOYOTA VIOS G 2018 được cho là giữ gìn nguyên bản như mới của nhà sản xuất bỗng dưng tự bốc cháy khi đang dừng đỗ tại nơi an toàn, thoáng mát không có nguồn lửa, nguồn nhiệt bên ngoài. Sau khi có kết luận của Cơ quan CSĐT công an huyện và Viện khoa học hình sự-Bộ công an Thông báo kết luận giám định: Nguyên nhân cháy Do sự cố điện tại cụm đèn trần làm cháy các chi tiết nhựa sau đó cháy lan ra xung quanh gây nên cháy xe ô tô. Không có sự tác động của người khác hoặc nguyên nhân khác, không có dấu hiệu tội phạm.

Ford EcoSport

Vụ cháy xe ôtô xảy ra vào khoảng 11 giờ trưa ngày 17/5 với nguyên nhân tương tự. Chiếc xe ôtô con 5 chỗ ngồi nhãn hiệu Ford Ecosport mang BKS 38A-198.38 do chị L.T.T.A (SN 1985, trú tại Phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) điều khiển đang lưu thông trên Quốc lộ 1 (QL1), tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hướng Nam-Bắc.

Khi đi tới Km 03+300 (QL1, tuyến tránh TP Hà Tĩnh, thuộc địa phận huyện Thạch Hà), chiếc xe bất ngờ bốc cháy. Phát hiện xe cháy, chị A. đã mở cửa thoát ra ngoài. Do thời tiết nắng nóng cộng với gió mạnh nên ngọn lửa nhanh rồi bao trùm cả chiếc xe. 

Sau khi chiếc xe chỉ còn bộ khung, rất nhiều rơm rạ nằm ở bên trong gầm xe. Mùa hè là mùa người dân thường phơi rơm rạ trên đường công cộng, nhiều chủ xe chủ quan đi qua khu vực này khiến rơm cuốn vào gầm xe, rồi từ từ bắt lửa.

Honda CR-V

Chỉ trong 1 tuần, hàng loạt vụ cháy ô tô liên tục xảy ra tại Việt Nam, giá trị xe cao nhất hơn 1 tỷ đồng - Ảnh 5.

Vụ việc đến nay đã được công an địa phương xác nhận, nhưng hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cháy. Nhiều cư dân mạng "bắt bệnh" 

Một tài khoản mạng xã hội "bắt bệnh": "Cháy do nắng nóng là không phải, khả năng cao là do để đồ trên bảng táp-lô như pin dự phòng, bật lửa, điện thoại,... Vị trí cháy là bên ghế phụ, đây là nơi hay để đồ linh tinh nhiều. Còn lốp cháy là không thể, vì khi chạy, ma sát mặt đường với lốp sinh ra nhiệt cao hơn còn không cháy. Nắp capo bật tung nên khả năng cao là có nổ".

Có người lại cho rằng vụ nổ là do cục cảm biến áp suất lốp sạc bằng năng lượng mặt trời. Dù sao, các chủ xe cũng nên cẩn thận tránh để một số vật dụng dễ gây cháy nổ ở bên trong ô tô khi đỗ xe dưới thời tiết nắng nóng.

Bài 2: Những nguyên nhân nào khiến xe tự bốc cháy

Minh Anh (T/h)

TIN LIÊN QUAN