Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022

11:37, 30/01/2022

Bắt đầu từ ngày 29/1, cũng là ngày đầu tiên trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cả nước bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022 theo phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngành y tế và các địa phương đã khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch này với tinh thần làm việc xuyên Tết, làm ngay, làm tốt, làm hiệu quả ngay trong những ngày nghỉ Tết. Các lực lượng sẽ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ các đối tượng được chỉ định.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 1.

Đội tiêm lưu động phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chuẩn bị đến tận từng nhà, bảo đảm thời gian tiêm chủng cho mọi người dân.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 2.

Cán bộ y tế phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào từng ngõ, đến từng nhà để tiêm cho những người cao tuổi, người có bệnh lý nền, khó khăn trong việc di chuyển.

Mục tiêu tiêm vaccine đã được Chính phủ xác định rất rõ ràng: Hết tháng 1, hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi; trong quý I, hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trừ các đối tượng chống chỉ định. Cùng với đó, nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, thận trọng trong việc tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 3.

Nhân viên y tế phường Hàng Bài khám sức khỏe cho người cao tuổi trước tiêm chiều 29/1.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 4.

Để bảo đảm an toàn khi tiêm, người cao tuổi đều được lấy mẫu sàng lọc COVID-19.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 5.

Ông Nguyễn Quang Phúc (sinh năm 1932, phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm) được nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay tại nhà.

Trong năm 2021, Việt Nam đã làm nên một kỳ tích khi trở thành một trong 6 nước có tỉ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới, mặc dù có xuất phát điểm thấp, chậm, lúc đó vaccine khan hiếm trên toàn cầu và Việt Nam chưa sản xuất được trong nước. Từ chỗ chỉ có khoảng hơn 300.000 liều vaccine khi bắt đầu đợt bùng phát dịch thứ 4, đến nay, Việt Nam đã có khoảng 212 triệu liều.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 6.

Bác Nguyễn Thị Vinh sinh năm 1957 (khuyết tật từ nhỏ) được người thân đưa điểm tiêm cho biết: "Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Nguyên đán, hôm nay được các bác sĩ tiêm vaccine phòng COVID-19 tôi mừng lắm vì mỗi khi đi lại đều phải nhờ người thân, nếu chẳng may mắc COVID-19 thì sẽ làm người nhà vất vả". Hình ảnh được ghi lại chiều 29/1 tại điểm tiêm Trường Tiểu học Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 7.

Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 thần tốc xuyên Tết bắt đầu từ ngày 29/1 đến ngày 28/2/2022.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân được triển khai trên quy mô toàn quốc tại tất cả các xã, phường, thị trấn.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 8.

Ông Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng và đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng tại Thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 9.

Khám sàng lọc trước tiêm chủng cho trẻ em tại điểm tiêm Trạm Y tế thị trấn Trùng Khánh, Cao Bằng.

Những hình ảnh Chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa Xuân 2022 - Ảnh 10.

Tiêm vaccine cho người dân tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Đề Thám, TP. Cao Bằng.

Chiến dịch thần tốc tiêm chủng mùa Xuân có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Trước hết, tỉ lệ bao phủ vaccine càng cao, nguy cơ lây nhiễm, số ca mắc, tỉ lệ chuyển nặng và tử vong càng được kéo giảm. Cùng với đó, tỉ lệ bao phủ vaccine là yếu tố tiên quyết để cùng với thuốc điều trị và ý thức người dân, chúng ta có thể tự tin, yên tâm mở cửa trở lại an toàn các hoạt động kinh tế - xã hội trong thời gian sớm nhất. Hiện còn không ít các hoạt động vẫn chưa trở lại bình thường, nhất là việc đi học trực tiếp của học sinh, các hoạt động du lịch…

Phải tranh thủ từng giờ, từng ngày, chạy đua với thời gian để triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân. Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng sớm một giờ, một ngày, sẽ sớm thêm một giờ, một ngày nhiều người được bảo vệ, nhiều cơ sở kinh tế được mở cửa, nhiều người lao động được trở lại làm việc…

Theo baochinhphu.vn