Những phần mềm dọn rác hay diệt virus miễn phí có thể gây hại cho smartphone

08:03, 08/05/2022

Mới đây, đã có báo cáo chỉ ra rằng các phần mềm dọn rác hay diệt virus miễn phí có thể gây hại cho smartphone chạy hệ điều hành Android.

Cụ thể, nghiên cứu từ Cybernews chỉ ra rằng, những ứng dụng diệt virus miễn phí có thể chứa trình theo dõi và liên kết đến các trang web độc hại. Điều đó ngược lại hoàn toàn với những gì được quảng cáo về ứng dụng, trái với mong muốn của người dùng khi tìm đến những ứng dụng này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Cybernews đã tìm hiểu 40 ứng dụng diệt virus và dọn rác trên điện thoại khác nhau. Đây đều là những ứng dụng có xếp hạng cao nhất trên CH Play. Tất cả chúng đã thu hút tới hơn 918 triệu lượt tải xuống. Đáng chú ý, trong số đó, chỉ có 2 ứng dụng không chứa bất cứ trình theo dõi nào trong khi có 6 ứng dụng chứa liên kết độc hại.

Theo hệ thống xếp hạng bảo mật từ Cybernews, Keep Clean Cleaner, Antivirus đạt điểm cao nhất với số điểm 54/100. Trong khi đó, hai ứng dụng Safe Security - Antivirus, Booster, Phone Cleaner và Nova Security - Virus Cleaner xếp cuối bảng xếp hạng với số điểm lần lượt là 9/100 và 10/100.

Đặc biệt, ứng dụng Dr.Capsule Antivirus, Cleaner chứa tới 3 liên kết độc hại tiềm ẩn. Các ứng dụng khác như GO Security - Antivirus, AppLock, Booster và Virus Hunter 2021 Virus Scanner and Phone Cleaner đều có 2 liên kết độc hại.

Theo các chuyên gia, những người dùng smartphone Android thường mong muốn bảo vệ điện thoại khỏi phần mềm độc hại và giữ thiết bị chạy nhanh nhất nên tìm đến các phần mềm dọn dẹp tệp tin rác hay bộ nhớ cache. Tuy nhiên, rất nhiều ứng dụng miễn phí sẵn có lại đi kèm với một mức giá ẩn, đó chính là dữ liệu của người dùng có thể bị theo dõi, bán hoặc quản lý một cách không an toàn.

Minh Thuỳ (T/h)