Những sáng tạo ấn tượng tại Triển lãm Robot Thế giới 2021

10:02, 12/09/2021

Ngày 11/9,Triển lãm Robot Thế giới tại Bắc Kinh đã trình làng hàng loạt các sáng chế độc đáo với công nghệ tiên tiến. Trong đó có thể kể đến rô bốt biết đánh đàn piano, robot mô phỏng nhà khoa học An-be Anh-xờ-tanh nhưng lại biết nói tiếng Trung Quốc, hay công nghệ rô bốt được áp dụng trong các viện điều dưỡng, chăm sóc người già.

Hội nghị Robot thế giới 2021 khai mạc từ ngày 10/9. Khi đến với hội nghị, người tham dự được tận mắt thử nghiệm và tìm hiểu các robot trong lĩnh vực dịch vụ và giải trí. Từ robot đánh đàn, chó robot có thể nhảy múa và nhào lộn cho đến những robot được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Anh Ge Yongle từ công ty DeepRobotics cho biết: "Ưu điểm lớn nhất của robot là có thể thay thế con người hoàn thành một số nhiệm vụ trong các tình huống phức tạp và nguy hiểm. Ví dụ, robot có thể giữ cân bằng với các địa hình như cầu thang, dốc, đường sỏi hoặc bãi cỏ. Chúng có thể thay thế con người trong việc kiểm tra an toàn thiết bị ở một số nhà máy điện và trạm biến áp".

Robot điều dưỡng là sản phẩm nhận được nhiều sự chú ý. Nó có thể đưa người dùng vào nhà vệ sinh, bồn tắm hoặc giường ngủ và ngược lại. Đây được coi là sản phẩm sẽ được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc với dân số lớn tuổi.

Ông Liu DongGuang - Tổng Giám đốc Công ty thiết bị điều dưỡng Roujiren - cho biết: "Chăm sóc người cao tuổi hoặc người tàn tật là một công việc tế nhị, tỉ mỉ và hết sức cẩn thận. Tuy nhiên, phần lớn người trẻ ngày nay không có hứng thú với công việc điều dưỡng này".

Thiếu điều dưỡng viên là một vấn đề lớn đối với Trung Quốc khi dân số đang ngày càng già hóa. Tính đến năm 2020, Trung Quốc có 264 triệu công dân trên 60 tuổi. Con số này sẽ tăng nhanh hơn trong thời gian tới khi nhiều cặp vợ chồng vẫn không mặn mà với chính sách 2 con.

Dự kiến, triển lãm robot thế giới tại Bắc Kinh sẽ kéo dài đến hết ngày 13/9 tới.

PV (T/h)